CIMBT เผยมีดีล IPO ส่งเข้าตลาดหุ้นปีนี้ 4 ราย ระดมทุน 7.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 6, 2013 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิไชย มหาคุณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) กล่าวว่า ธุรกิจสายวาณิชธนกิจปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 50% จากปีก่อน เนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก(IPO)จำนวน 4 บริษัทในไตรมาส 3-ไตรมาส 4/56 นี้ ซึ่งเป็นบริษัทในหลายกลุ่ม และมีทั้งบริษัทในจีน เวียดนาม และไทย มูลค่าการระดมทุนรวม 7.5 พันล้านบาท

ส่วนงานที่ปรึกษาการร่วมกิจการ หรือ M&A ปัจจุบันมีลูกค้าทั้งหมด 5-6 ราย ในกลุ่มอาหาร ขนส่ง ยานยนต์ และกลุ่มสุขภาพ คาดว่าจะสามารถเจรจาสำเร็จภายในปีนี้ราว 4-5 ราย มูลค่าการ M&A รวมประมาณ 7-8 พันล้านบาท ในขณะเดียวกันปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเป็นที่ปรึกษาการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ 4 กองทุน ขนาดรวมประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะสามารถตั้ง 1 กองในไตรมาส 3/56 และส่วนที่เหลือจะจัดตั้งในไตรมาส 4/56

แนวโนมปี 57 ของส่วนงานวาณิชธนกิจ คาดว่ายังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีนี้ จากที่ปัจจุบันมีการเจรจากับลูกค้าที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งการตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และจากที่ธนาคารมีบริการครบทุกด้าน รวมถึงการมีเครือข่ายในต่างประเทศ ทำให้ลูกค้าทั้งรายเล็กและรายใหญ่ให้ความสนใจที่จะใช้บริการป็นจำนวนมาก

นายสิทธิไชย กล่าวอีกว่า การที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงในช่วงนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจจะลดวงเงินซื้อพันธบัตร และยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) เร็วกว่าคาด ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดความผันผวนอย่างหนัก แต่ก็คาดว่าน่าจะเพียงภาวะชั่วคราวเท่านั้น โดยธนาคารยังคงเป้าหมายดัชนี SET ปีนี้ที่ 1,800 จุด เนื่องจากกำไรของบริษัทจดทะเบียนยังเติบโตได้ดี คาดว่าปีนี้กำไรของบริษัทจดทะเบียนจะเติบโตราว 23-25% และปี 57 กำไรจะขยายตัว 15% พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง และมีปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล

ส่วนแรงขายของนักลงทุนต่างชาติทึ่ยังออกมาต่อเนื่องนั้น นายสิทธิไชย เห็นว่าเป็นไปตามนโยบายการลงทุนของต่างชาติ เมื่อมีกำไรในระดับพอควร ก็มีการขายออกมา แต่เชื่อว่าตลาดหุ้นไทยก็ยังน่าลงทุนและมีความสำคัญระดับต้น ๆ ของภูมิภาคอาเซียน และเชื่อว่าเมื่อราคาหุ้นปรับลดลงมาในระดับหนึ่ง ก็จะมีนักลงทุนรอช้อนซื้อกลับ โดยเฉพาะในหุ้นที่มีพื้นฐานดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ