MSCI พิจารณาทบทวนหุ้น A-share ของจีนเพื่อรวมเข้าดัชนีตลาดเกิดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 12, 2013 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีหุ้นระดับโลก ได้เริ่มพิจารณาทบทวนหุ้น A-share ของจีน เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการรวมหุ้นกลุ่มดังกล่าวไว้ไนดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ของ MSCI

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานการทบทวนการแบ่งประเภทของตลาดประจำปี 2556 ของ MSCI ระบุว่า ความเป็นไปได้ในการรวมหุ้น A-share ไว้ในดัชนีดังกล่าวนั้น ส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากมาตรการแบบเปิดที่เป็นบวกในตลาดและการกำกับดูแลที่แข็งแกร่ง

นายเหลียน ผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ กล่าวกับซินหัวว่า "คาดว่าการรวมหุ้นไว้ในดัชนีดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนให้ความสนใจในตลาดหุ้นจีนมากขึ้น"

เมื่อปีที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลต่างๆของจีนได้ผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการเปิดตลาดจีน โดยขยายข้อจำกัดเรื่องโควต้าของโครงการนำร่องนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) รวมทั้งผ่อนคลายข้อกำหนดในการเข้าร่วมโครงการ QFII และเร่งขั้นตอนการออกใบอนุญาตและการสมัคร นอกจากนี้ หน่วยงานด้านการกำกับดูแลยังได้ยกเลิกข้อจำกัดหลายประการในโครงการนำร่องนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII)

อย่างไรก็ดี MSCI ระบุว่าการเคลื่อนย้ายของเงินทุน การจัดสรรโควต้า และการขาดความชัดเจนด้านกฎระเบียบการจัดเก็บภาษี เป็นอุปสรรคที่สำคัญที่อาจจะทำให้ตลาดจีนไม่ได้ถูกรวมไว้ในดัชนีของ MSCI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ