(เพิ่มเติม) "จรัมพร"มองดัชนี SET เข้าสู่จุดที่น่าลงทุนเพราะพื้นฐานตลาด-ศก.ยังดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2013 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดแถลงข่าวด่วนหลังจากตลาดหุ้นปิดทำการช่วงเช้าดิ่งลงไปอีกกว่า 79 จุดว่า ตลาดหุ้นไทยถึงจุดที่น่าลงทุนแล้ว เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นและเศรษฐกิจประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ตลาดได้รับผลกระทบจากกระแสทุนโลกเคลื่อนย้ายกลับไปยังสหรัฐ ซึ่งคงต้องปล่อยไปตามกลไกตลาดและเชื่อว่าเมื่อความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติฟื้นขึ้นก็จะกลับเข้ามาลงทุนเอง ทั้งนี้ มองว่าไม่จำเป็นต้องมีมาตรการพิเศษหรือจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้นในขณะนี้

นายจรัมพร กล่าวว่า การปรับตัวลงของดัชนีหุ้นไทยราว 5 %ในช่วงเช้าวันนี้ ทำให้ค่า P/E ของตลาดลงมาอยู่ที่ 12.45 เท่า และมูลค่าตลาดอยู่ที่ 11.6 ล้านล้านบาท เป็นจุดที่น่าสนใจเข้าลงทุน ซึ่งพื้นฐานหุ้นไทยรองรับได้ และไม่มีความกังวลภาวะการปรับตัวลดลงของดัชนีครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ก็น่าจะมีความระมัดระวังในการลงทุน

เมื่อดูปัจจัยพื้นฐานว่า สาเหตุที่เงินไหลกลับเข้าสหรัฐฯ มาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของสหรัฐ และยังมีแน้วโน้มที่มีการฟื้นตัวดีกว่าในประเทศอื่นๆ หากเป็นเช่นนั้นเศรษฐกิจทั่วโลกจะได้ประโยชน์เช่นกัน อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีเงินทุนไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียมากเกินไป เมื่อช่วงนี้มีเงินไหลกลับได้บ้างก็ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งต้องใช้เวลาในการปรับตัวบ้าง

ในส่วนพื้นฐานของไทยมองว่าภาวะเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มที่ดีอยู่ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมองว่าปัจจุบันตลาดหุ้นอยู่ระหว่างการปรับตัว ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติในไม่ช้านี้

"มองว่าหากเป็นการลงทุนระยะยาว P/E ที่ 12.45 เท่า มีความน่าสนใจมากขึ้น แต่ถ้าหากเป็นการซื้อขายระยะสั้นก็ต้องมีการติดตามตลาดหุ้นอย่างใกล้ชิด เรื่องความผันผวน และการไหลเข้าออกของเงิน"นายจรัมพร กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่มีแนวคิดที่จะมีมาตรการพิเศษหรือจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้น เนื่องจากมองว่าเร็วเกินไป ขณะที่บริษัทจดทะเบียนของไทยยังมีแนวโน้มที่ดี และยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจุดที่ต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาลงทุน

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นไทยพึ่งพาสัดส่วนจากเงินลงทุนต่างประเทศเพียง 20% ซึ่งเห็นว่าต้องใช้เวลาการปรับตัวก่อน และนักลงทุนไทยก็มีความเข้าใจถึงภาวะตลาดหุ้น ก็จะทำให้ตลาดหุ้นไทยกลับสู่ภาวะปกติได้

นายจรัมพร กล่าวว่า การขายของนักลงทุนต่างชาติเริ่มเห็นตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมาจนปัจจุบัน ได้ขายออกไปแล้ว ประมาณ 1.6 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปทิศทางเดียวกับตลาดภูมิภาค ได้แก่ ตลาดหุ้นอินโดนีเซียที่มีนักลงทุนต่างชาติขายออกมาประมาณ 1.8 พันล้านเหรียญในช่วงเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ