ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 180.85 จุด รับข้อมูลศก.สหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 14, 2013 06:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (13 มิ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ รวมถึงยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 180.85 จุด หรือ 1.21% ปิดที่ 15,176.08 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 23.84 จุด หรือ 1.48% ปิดที่ 1,636.36 จุด และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 44.94 จุด หรือ 1.32% ปิดที่ 3,445.36 จุด

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดอ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสว่า การลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการ QE นั้น อาจจะมีขึ้นในการประชุมในอีกไม่กี่ครั้งข้างหน้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันในช่วงแรก หลังจากธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั่วโลกลงสู่ระดับ 2.2% ในปีนี้ จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่าจะขยายตัว 2.4% เนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีนและบราซิล ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ภาวะถดถอยของเศรษฐกิจยุโรปอันเนื่องมาจากการปรับลดงบประมาณรายจ่ายและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่หดตัวลง ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ GDP ทั่วโลกในครั้งนี้ นายคอชิค บาซู รองประธานอาวุโสและหัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารโลกกล่าวว่า "แม้ตลาดมีความหวังว่าภาคการเงินจะฟื้นตัว แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจที่แท้จริงยังคงยืดเยื้ออย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน สถานการณ์เช่นนี้สะท้อนให้เห็นในอัตราว่างงานที่ระดับสูงอย่างมากในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ขณะที่อัตราว่างงานในยูโรโซนยังคงเพิ่มขึ้น และการเติบโตของเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า"

แต่ต่อมาตลาดทะยานขึ้นสู่แดนบวก หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยเมื่อวานนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 มิ.ย. ลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 334,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 345,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 346,000 ราย สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 0.6% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% เนื่องจากภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่ายในการซื้อยานยนต์และสินค้าประเภทอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้น

หุ้นแจนเนทท์ ซึ่งเป็นผู้พิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 34.01% หลังจากบริษัทประกาศว่าจะเข้าซื้อกิจการบริษัท เบโล คอร์ป ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ตั้งอยู่ในเมืองดัลลัส คิดเป็นมูลค่าราว 2.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตรายการโทรทัศน์ชื่อ "Super Group"

หุ้นเซฟเวย์ พุ่งขึ้น 7.4% หลังจากบริษัทได้ทำข้อตกลงขายกิจการสาขาในแคนาดา ให้กับบริษัท โซบีส์ อิงค์ มูลค่า 5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ โดยในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดประจำไตรมาส 1/2556 จากนั้นเวลา 20.15 น.ตามเวลาไทย ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนพ.ค. และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ