ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นอสังหาฯ หนุนฟุตซี่ปิดบวก 3.63 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 15, 2013 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มอสังหาริทรัพย์ หลังจากมีรายงานว่าราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค.

ดัชนี FTSE 100 ปิดวันทำการล่าสุดที่ 6,308.26 จุด เพิ่มขึ้น 3.63 จุด หรือ +0.06%

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หลังจากมีรายงานว่าราคาบ้านในอังกฤษพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค. จากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการการกู้ยืม โดยหุ้นแลนด์ ซิเคียวริตีส์ พุ่งขึ้น 1.5% หุ้นบริติช แลนด์ ดีดตัวขึ้น 2.1% และหุ้นแฮมเมอร์สัน ปรับตัวขึ้น 2.1%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นอันโตฟากัสต้า ปรับตัวขึ้น 1.4% หุ้นริโอทินโต พุ่งขึ้น 1% และหุ้นเกลนคอร์ เอ็กซ์ตราต้า ทะยานขึ้น 3.2%

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า นายมาร์ค คาร์นีย์ ซึ่งจะก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษในวันที่ 1 ก.ค.นี้ อาจจะใช้แนวทางด้านนโยบายในการหนุนเศรษฐกิจเดินหน้าอย่างชัดเจนในเดือนส.ค.

นายไซมอน เวลส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซีกล่าววานนี้ว่า นอกเหนือจากการใช้นโยบายดังกล่าวแล้ว ธนาคารกลางอังกฤษจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมด้วย หากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลง

นายเวลส์กล่าวในรายงานวิจัยฉบับใหม่ว่า นายคาร์นีย์จะดำรงตำแหน่งในขณะที่ปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจจำนวนมากกำลังปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ยังคงมีความท้าทายต่างๆ เช่น อุปสงค์ที่อ่อนแรง

“แม้เราคาดว่าการขยายตัวจะกระเตื้องขึ้น แต่อุปสงค์ดูเหมือนจะอ่อนแรงเกินกว่าจะหนุนมุมมองบวก ส่วนการขยายตัวของค่าจ้างเป็นไปอย่างเชื่องช้ามาก ซึ่งจะสกัดอำนาจการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน และขณะที่เศรษฐกิจโลกไม่ได้ปรับตัวแข็งแกร่งดังเช่นเมื่อหลายเดือนก่อนนั้น การค้าอาจจะยังคงสร้างความผิดหวัง แม้ว่าปัจจัยชี้วัดต่างๆจะแข็งแกร่งขึ้น แต่เรายังคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2556 ไว้ที่ 0.8%" นักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซีกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ