นายกฯ มอบรมต.ชี้แจงจำนำข้าว-โครงการน้ำหลังประชุมครม./"เฉลิม"ประชุม"กอ.รมน."

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 18, 2013 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่ต้องจับตามองวันนี้ หลังจากเมื่อวานที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีข้อสรุปเรื่องตัวเลขผลขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ตามการรายงานจากคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร กระทรวงการคลังว่ามียอดขาดทุนรวมที่ 1.36 แสนล้านบาท แต่เป็นเฉพาะการรับจำนำข้าวใน 2 ฤดูการผลิต คือ ข้าวนาปี ปี 54/55 และข้าวนาปรังปี 55 โดยยังไม่นับรวมตัวเลขของฤดูการผลิตข้าวนาปี ปี 55/56 เนื่องจากโครงการยังไม่สิ้นสุด

ขณะที่เกณฑ์ในการรับจำนำข้าวสำหรับโครงการใหม่นั้น กขช.ยังไม่เคาะราคาที่ชัดเจน เพียงแต่มี 3 ทางเลือก คือ 1.ลดจากราคาปัจจุบันที่ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ลงอีก 15-20% , 2.ใช้ราคาต้นทุนที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คำนวณและบวกกำไรให้ชาวนา 25% และ 3.ใช้ราคาชี้นำตลาดโดยบวกราคาเพิ่มให้จากราคาตลาดอีก 10% ซึ่งทั้ง 3 วิธีจะทำให้ราคาข้าวเปลือกเจ้ารอบใหม่ลดเหลือ 12,000-13,500 บาท/ตัน ส่วนข้าวหอมมะลิและข้าวชนิดอื่นก็จะลดราคาในวิธีเดียวกัน

ซึ่งประธาน กขช.โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ช่วยลงมาดูในเรื่องนี้ ก็จะได้รายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบ ก่อนจะตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป

และกรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ 4 รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว ประกอบด้วย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง และ นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรับมนตรี ชี้แจงตัวเลขโครงการรับจำนำข้าว หลังประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้

พร้อมมอบให้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าว กรณีคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เห็นชอบตามที่คณะกรรมการต่อรองราคาได้เสนอผลการเจรจากับ 4 บริษัท ใน 9 โมดูล เสนอมา โดยมีการเปิดเผยตัวเลขภายหลังจากที่ ครม. อนุมัติ รวมทั้งแผนการกู้เงินโครงการบริหารจัดการน้ำ 304,000 ล้านบาท

  • ด้านคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายอนุรักษ์ นิยมเวช ส.ว.สรรหา เป็นประธาน จะเชิญน.ส.สุภา ปิยะจิตติ ประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร กระทรวงการคลัง มาชี้แจงต่อกรณีการรับจำนำข้าวที่เป็นประเด็นร้อนทางการเมืองอยู่ในขณะนี้
  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประชุมวันนี้ โดยมีวาระที่น่าสนใจ คือ การพิจารณาคดีการทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้างคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 821 ล้านบาท ซึ่งนายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะกรรมการร่วมรับผิดชอบสำนวน เปิดเผยว่า การพิจารณาสำนวนในคดีดังกล่าว รวมถึงเอกสารหลักฐานมีความสมบูรณ์แล้ว และก่อนหน้าที่ได้เรียกสอบพยานบุคคลไปแล้วหลายปาก ซึ่งคาดว่าการพิจารณาคดีของคณะกรรมการ ป.ป.ช. วันนี้จะเป็นการพิจารณาครั้งสุดท้าย และอาจมีข้อสรุปหรือคำวินิจฉัยที่ชัดเจนออกมาในช่วงบ่าย
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังจากเสร็จการประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ในช่วงบ่าย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นำคณะอาสาสมัครชาวนิวซีแลนด์ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโครงการ "อาสาสมัครชาวนิวซีแลนด์ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของไทย" และนักเรียนจากโครงการแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมระหว่างนักเรียนไทยและนิวซีแลนด์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะบันทึกเทปอ่านคำปราศรัยเนื่องในวันยาเสพติด และกล่าวเชิญชวนประชาชนให้ร่วมแสดงพลังต่อต้านยาเสพติด "ร่วมใจใส่เสื้อขาวร่วมแสดงพลังต้านยาเสพติด" ที่ห้องสีงาช้างด้านนอก ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ส่วนช่วงเย็น เวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรีจะบันทึกเทปรายการสัมภาษณ์พิเศษ ครบรอบ 4 ปี สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ที่ทำเนียบรัฐบาล

  • ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อหารือถึงผลการพูดคุยสันติภาพของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กับกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการพูดคุยดังกล่าว
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการจัดตั้งศูนย์บริหารระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดแห่งชาติ ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 14.30 น.
  • ช่วงเย็นวันนี้ นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความคดีสังหารโหดนายเอกยุทธ อัญชันบุตร จะเข้าหารือกับญาติของนายเอกยุทธ ถึงปมสังหารที่ยังมีเงื่อนงำโดยจะรอฟังคำตอบจากญาติว่าจะให้ยุติหรือเดินหน้าคลี่คลายปมสงสัยต่อไป
  • งานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน จัดงานสัมมนา "มาตรการอุดหนุนผลการประหยัดพลังงาน SOP" (Standard Offer Programme) ที่โรงแรมพูลแมน บางกอก คิงเพาเวอร์
  • ไทยพัฒน์ จัดเสวนา GRI Global Conference Debrief on Sustainability and Reporting ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ส่วนช่วงเย็น คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดโครงการ MSF Executive Dialoge ในหัวข้อ "Business Turnaround กลยุทธ์พลิกขาดทุนสู่กำไรจากไทยคม" โดยคุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม(THCOM) อาคารมหิตลาธิเบศร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปิดท้ายงานสัมมนาในวันนี้ เป็นงาน เสวนา "จับทิศเศรษฐกิจ จับโอกาสลงทุนในตราสารหนี้" พร้อมเปิดตัวหนังสือ "รู้วิเคราะห์...เจาะเรื่องตราสารหนี้" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ