THCOM คาดกำไรปีนี้โตก้าวกระโดด,มั่นใจเปิดให้บริการ"ไทยคม 6"ราว ส.ค.56

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 19, 2013 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการปี 56 คาดกำไรสุทธิจะเติบโตกว่าปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 173.90 ล้านบาท เนื่องจากได้รับอานิสงส์การขายทิ้ง Mfone ที่ทำธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในกัมพูชา ประมาณ 500 ล้านบาท และการขายช่องสัญญาณดาวเทียม IPSTAR ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นส่วนที่ให้กำไรค่อนข้างมาก

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายช่องสัญญาณแล้ว 53% ของช่องสัญญาณทั้งหมด จากเป้าหมายในปีนี้ที่ 59% โดยเน้นการทำการตลาดแบบทยอยขาย ซึ่งทำให้ได้ผลตอบแทนมากขึ้น รวมถึงจากการให้บริการชั่วคราวก่อนที่จะมีการยิงดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นไป ซึ่งจะรับรู้รายได้เร็วขึ้นประมาณ 2 เดือน

นางศุภจี มั่นใจว่า โครงการดาวเทียมไทยคม 6 จะสามารถยิงขึ้นสู่วงโคจรได้ภายในไตรมาส 3/56 แม้ว่าจะเลื่อนจากกำหนดเดิมในไตรมาส 2/56 และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือน ส.ค.56 เนื่องจากเกิดความล่าช้าของกำหนดส่งดาวเทียมดวงอื่นที่มีลำดับการส่งขึ้นสู่วงโคจรก่อนดาวเทียมไทยคม 6 แต่มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้ารายได้ในปีนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทฯได้จัดหาดาวเทียมมาให้บริการชั่วคราวจนกว่าดาวเทียมไทยคม 6 จะพร้อมให้บริการ

ทั้งนี้ หากการดำเนินการเป็นไปตามแผน ดาวเทียมดังกล่าวจะสามารถเริ่มให้บริการได้ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ทำให้บริษัทฯ มีช่องสัญญาณดาวเทียมเพื่อให้บริการตามความต้องการของลูกค้าได้ตามกำหนดเวลา โดยขณะนี้บริษัทได้ขายช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 6 ไปก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 60% ซึ่งมาจากลูกค้าในประเทศไทย และต่างประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย จีน แอฟฟริกา และอียิปต์

"จริงๆ แล้วเราจะรับรู้รายได้เร็วกว่าด้วย เพราะปกติดาวเทียมใหม่ที่ยิงขึ้นไปจะต้องไปทดสอบก่อนซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ถ้าเรายิงขึ้นสู่วงโคจรได้ตามเป้าหมาย ก็จะสามารถรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 3 หรือเดือนตุลาคมนี้ แต่เราได้มีดาวเทียมที่ให้บริการชั่วคราวก่อนจะยิงดาวเทียมไทยคม 6 ไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ทันทีและทำให้รับรู้รายได้เข้ามาเร็วขึ้นประมาณ 2 เดือน" นางศุภจี กล่าว

นอกจากนี้ ดาวเทียมไทยคม 7 จะยิงขึ้นสู่วงโคจร 120 องศาตะวันออกในช่วงไตรมาส 1 หรือไตรมาส 2 ของปี 57 โดยปัจจุบันบริษัทสามารถขายช่องสัญญาณล่วงหน้าบนดาวเทียมไทยคม 7 ได้แล้วประมาณ 40% และขณะนี้บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการทำดาวเทียมใหม่ อาจเป็นไทยคม 8 เนื่องจากดาวเทียมที่มาให้บริการที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก ซึ่งมีความต้องการใช้เป็นจำนวนมาก รวมถึงดาวเทียมไทยคม 6 ก็ไม่เพียงพอ อาจต้องทำดาวเทียมใหม่ขึ้นมาในตำแหน่งดังกล่าว เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมที่ 50.5 องศาตะวันออกซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของดาวเทียมไทยคม 3 นางศุภจี กล่าวว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับ 4 ประเทศ ได้แก่ ตุรกี รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ จีน เพื่อจำหน่ายช่องสัญญาณ โดยประเทศจีนยังมีความติดขัดอยู่พอสมควร ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ 3 ปี และมองว่าภายในปีนี้จะสามารถเจรจาให้สำเร็จได้ อีกทั้งเมื่อการเจรจรากับ 4 ประเทศสำเร็จแล้ว คาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างดาวเทียมเพื่อส่งขึ้นสู่วงโคจรได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ