ITD ร่วงแรง 11% โบรกฯ มองหนี้เงินกู้สูงเป็นตัวถ่วง-งานน้ำคงไม่ราบรื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 19, 2013 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ITD ราคาร่วงแรง 11.02% มาอยู่ที่ 5.65 บาท ลดลง 0.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 193.54 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.46 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.40 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.60 บาท

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้นบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ (ITD)เป็นหุ้นที่มีค่าเบต้า(Beta)สูง เวลาปรับตัวขึ้นก็จะแรง และเวลาปรับตัวลงก็แรง ซึ่งวันนี้ราคาหุ้น ITD ปรับตัวลงมากก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน

แต่หากมองที่ปัจจัยพื้นฐานของ ITD แล้ว จะพบว่า ITD ยังมีตัวถ่วงอยู่ที่สถานะทางการเงินที่มีหนี้เงินกู้ค่อนข้างสูง และ ITD ก็ยังมีแผนเพิ่มทุนค้างไว้ที่ยังไม่ได้นำมาใช้ และตอนนี้นักลงทุนเองก็จับตาว่าหากสถาบันการเงินให้กู้ไม่ได้ทาง ITD ก็อาจจำเป็นจะต้องเพิ่มทุน

ในแง่ของปัจจัยพื้นฐานยังแนะนำ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น ITD ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 10 บาท ซึ่งที่ผ่านมาราคาหุ้นก็ปรับตัวลงมามากแล้ว

สำหรับโครงการทวายตอนนี้มองว่าอาจมีความไม่แน่นอนว่าทางไจก้าจะเข้าร่วมปล่อยกู้ให้หรือไม่ หลังจากปล่อยเงินกู้ให้กับโครงการอื่นในพม่าไปแล้ว ส่วนโครงการบริหารจัดการน้ำที่ทาง ITD ได้งานไปด้วยมูลค่าอันดับ 2 มองว่างานคงจะทำได้ไม่ราบรื่นนัก เพราะมีความเสี่ยงต้องเผชิญกับแรงต้านจากมวลชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ