"บ้านมณฑลฯ"เน้นขยายโครงการทำเลศักยภาพ คาดรายได้-กำไร 3-5 ปีโตปีละ 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2013 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาคริต ยัณฑิตานุสรณ์ รองกรรมการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บมจ. บ้านมณฑล พร็อพเพอร์ตี้ คาดว่าในปีนี้บริษัทจะมีกำไรสุทธิราว 100 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 12.26 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากเติบโตตามรายได้ที่ตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้อยู่ราว 400 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ของยอดโอนโครงการบ้านมณฑล 8 (เลียบคลองทวีวัฒนา-ติดถนนเพชรเกษม) จำนวนกว่า 360 ล้านบาท และโครงการ The idol 1 ประมาณ 100 ล้านบาท และสำหรับโครงการที่เปิดใหม่ในครึ่งปีหลัง 2 โครงการ ได้แก่ The idol 3 ซอยเพชรเกษม 68 มูลค่าโครงการประมาณ 317 ล้านบาท และโครงการ The idol 4 บนถนนเพชรเกษม เขตหนองแขม มูลค่าโครงการ 1.45 พันล้านบาท จะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ภายในต้นปี 57

นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมงบในการซื้อที่ดินเพิ่มอีก 2-3 แห่ง จำนวนกว่า 1 พันล้านบาท เพื่อนำมาพัฒนาโครงการอื่นๆในอนาคต ซึ่งได้มีการพิจารณาทำเลบริเวณบางใหญ่และบางบัวทอง ที่ติดกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพื่อซื้อที่ดินนำมาพัฒนาโครงการ ส่วน Stock Land Bank ของบริษัทปัจจุบันมีจำนวนกว่า 20 แห่งที่ยังไม่ได้มีการพัฒนาโครงการ

นายชาคริต กล่าวว่า บริษัทได้วางแผนในการขยายทำเลในต่างจังหวัดเพิ่มเติมหลังจากได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งปัจจุบนบริษัทฯยังไม่มีโครงการในต่างจังหวัด โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาและปรึกษาหารือกันเพื่อหาทำเลในการพัฒนาโครงการแนวราบและแนวสูง ในต่างจังหวัด อย่างเช่น ข่อนแก่น อุดรธานี ฉะเทริงเทรา และระยอง ซึ่งการเลือกทำเลในการพัฒนาโครงการบริษัทต้องเลือกทำเลที่มีความต้องการซื้อและมีกำลังซื้ออยู่มากจึงจะเข้าไปลงทุน

ล่าสุด บริษัทฯ ได้แต่งตั้งบริษัท แคปปิตอล ลิงค์ แอ๊ดไวเชอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อศึกษาโครงสร้างทางธุรกิจ และโครงสร้างทางการเงิน สำหรับการเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใน 2-3 ปีข้างหน้านี้ โดยบริษัทฯมีแผนการระดมทุนเพื่อนำเงินมาขยายธุรกิจและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้อีกมาก จามทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความต้องการที่อยู่อาศัยของประเทศไทย

อีกทั้ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาแผนการก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียม บริเวณถนนเพชรเกษม ซึ่งมีโอกาสที่จะสรุปแผนของโครงการคอนโดฯ ได้ภายในปีนี้ จากเดิมที่บริษัทได้มีแผนการก่อสร้างคอนโดฯ บนที่ดินติดกับห้างสรรพสินค้า The mall บางแคใกล้รถไฟฟ้าสายสีนำเงิน แต่ถูกยกเลิกไปเนื่องจากทางสถาบันการเงินมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มของคอนโดฯ ที่ล้นตลาด จึงไม่ให้สินเชื่อในการซื้อที่ดินและพัฒนาโครงการ

สำหรับหนี้สินของบริษัทปัจจุบันมีอยู่กว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้สินที่มาจาก 4 โครงการได้แก่ โครงการ The Idol 1 , 2 , 4 และโครงการบ้านมณฑล 8 ที่มีหนี้สินอยู่เล็กน้อย โดยบริษัทมีนโยบายการชำระหนี้สินให้ตัดชำระ 70% ของยอดโอนโครงการ

นายชาคริต กล่าวต่อว่า บริษัทประเมินการเติบโตของรายได้และกำไรภายใน 3-5 ปีข้างหน้าจะเติบโตปีละ 20% และคาดว่าจะมีรายได้แตะ 1.5 พันล้านบาทได้ในปี 58 จากปี 55 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 159.75 ล้านบาท เนื่องจากการขยายโครงการอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทฯบนทำเลที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นทำเลมีความต้องการและมีกำลังซื้ออยู่มาก ประกอบกับราคาขายของโครงการต่างๆของบริษัทฯมีความเหมาะสม สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้ในทุกระดับ

“เราคาดว่าใน 3-5 ปีข้างหน้า รายได้และกำไรเราจะโตปีละ 20% ซึ่งก็คาดว่าในปี 58 รายได้เราจะถึง 1.5 พันล้านบาท ซึ่งมาจากการขยายโครงการต่างๆ ที่เราเลือกทำเลที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะบริเวณเพชรเกษมและพุทธมณฑลที่มีกำลังซื้ออยู่มาก ลูกค้าที่มาซื้ออยู่ในระดับที่ใช้ได้และส่วนใหญ่ทำสินเชื่อก็ผ่านได้ด้วยดี นอกจากนี้โครงการของบริษัทก็ยังมีราคาที่เหมาะสมกับลูกค้าทุกระดับ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1.89 ล้านบาท — 13.8 ล้านบาท ซึ่งเราก็สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ประกอบกับเราก็ถือเป็นรายใหญ่ที่ครองตลาดบริเวณเพชรเกษมและพุทธมณฑลอยู่เช่นกัน"นายชาคริต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ