ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดร่วง 2.77% เหตุวิตกศก.จีน-เฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2013 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดวันนี้ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาคการผลิตของจีนที่หดตัวลง รวมทั้งปัจจัยลบเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐอาจลดวงเงินซื้อพันธบัตรในปีนี้ และยุติโครงการในปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 59.43 จุด หรือ 2.77% ปิดที่ 2,084.02 จุด

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 48.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน และต่ำกว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนพ.ค.ที่ 49.2

ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคการผลิตทั่วประเทศของจีนหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

ด้านเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า เฟดจะเริ่มลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

เบอร์นันเก้กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ