(เพิ่มเติม3) ดัชนี SET เช้าร่วงตามแรงเทขาย,ลือตั้งกองทุนพยุงหุ้นแต่โบรกฯมองอาจหยุดไม่อยู่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 21, 2013 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นไทยภาคเช้าดีดตัวขึ้นมาเล็กน้อยจากที่ไหลลงไปลึกกว่า 40 จุด หลังจากเปิดทำการร่วงหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,400 จุดกดดัชนีร่วงไปตามทิศทางดาวโจนส์และตลาดในภูมิภาค โดยมีแรงขายหุ้นใหญ่ออกมาจากความกังวลของนักลงทุนต่อมาตรการ QE หลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะลดขนาด QE ลง หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัว ทำให้มีแรงขายออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่

เมื่อเวลา 9.56 น. ดัชนี SET อยู่ที่ 1,377.15 จุด ลดลง 25.04 จุด (-1.79%)

และ เมื่อเวลา 11.49 น.ดัชนี SET มาอยู่ที่ 1,365.03 จุด ลดลง 37.16 จุด (-2.65%) โดยลงไปลึกสุดเช้านี้ที่ 1,354.93 จุด

น.ส.ธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป กล่าวว่า การปรับตัวลดลงของดัชนีตลาดหุ้นไทยมองว่านักลงทุนยังมีความกังวลในเรื่องของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอหรือถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE) ประกอบกับการปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติ อย่างไรก็ตามวันนี้มองว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะยังไม่หลุดแนวรับที่ 1,350 จุด

ด้านนายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์สำหรับลูกค้าสถาบัน บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า การที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงอย่างหนักในวันนี้ส่วนหนึ่งเป็นการปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าหลังจากที่ต่างชาติเริ่มมีการขายออกมาทั้งในตลาดตราสารหนี้และตลาดหุ้นจนถึงวันที่ 21 มิ.ย.56 ยังขายออกไปไม่ถึงครึ่งหนึ่งของทั้งหมดที่เข้ามาซื้อ

ดังนั้น จึงมองว่าปัจจุบันแนวรับ-แนวต้านจะไม่มีผลต่อการปรับตัวลงหรือขึ้นของดัชนีตลาดหุ้นไทย และยังเห็นว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสแกว่งตัวขึ้นหรือลงได้ถึง 100 จุด/วัน

ส่วนข่าวลือว่าทางการอาจจะจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้นนั้น นายวรุตม์ เห็นว่า หากมีการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้นมาจริงๆ ก็คงไม่สามารถช่วงพยุงหุ้นให้หยุดความผันผวนได้ เนื่องจากแรงเทขายจากต่างชาติมีมูลค่าสูงมาก ยกตัวอย่างเช่นในประเทศจีนที่ได้มีการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้นขึ้นมาซื้อหุ้น 4 ธนาคารหลักของจีน แต่ก็ไม่สามารถพยุงหุ้นให้ปรับตัวลงต่อได้ จึงมองว่าหากไทยจะมีการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้นในเวลานี้ก็คงไม่สามารถพยุงได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ