ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดร่วง เหตุวิตกเฟดถอน QE,การเมืองกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 24, 2013 06:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ (21 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากมีรายงานว่าพรรคดีมาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลของกรีซ ได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากรัฐบาลภายใต้การนำของนายแอนโทนิส ซามาราส

ดัชนี Stoxx 600 ร่วงลง 1.2% ปิดที่ 280.4 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,116.17 จุด ลดลง 43.34 จุด หรือ -0.70% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 7,789.24 จุด ลดลง 139.24 จุด หรือ -1.76% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3,658.04 จุด ลดลง 40.89 จุด หรือ -1.11%

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงหลังจากพรรคดีมาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการปูทางสู่การปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากที่รัฐบาลกรีซภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีซามาราสได้ทำหน้าที่มาเป็นเวลา 1 ปี

นายดิมิทริส ชาซิโซเครติส สมาชิกคณะกรรมการบริหารของพรรคดีมาร์ กล่าวภายหลังการประชุมฉุกเฉินของผู้บริหารพรรคว่า ทางพรรคได้สอบถามรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย เพื่อยื่นเรื่องลาออกแล้ว ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นภายหลังจากที่เกิดภาวะชะงักงันเกี่ยวกับชะตากรรมของบริษัท อีอาร์ที ซึ่งเป็นกิจการแพร่ภาพกระจายเสียงของประเทศ โดยมีการเจรจาครั้งสำคัญระหว่างนายกฯ หัวหน้าพรรคดีมาร์ และหัวหน้าพรรคปาสค จากสถานการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า เฟดจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอกการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า

หุ้นเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ ร่วงลง 11% ขณะที่หุ้นเอสเอพี เอจี ดิ่งลง 2.7% ส่วนหุ้นกรุ๊ป ยูโรทันเทล ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์เชื่อมต่อระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศส ร่วงลง 6.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ