กมธ.ป.ป.ช.จี้ซีอีโอ PTT ลาออกเหตุขาดคุณสมบัติหลังนั่ง กก.อิสระเครือเจ้าสัวเจริญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 24, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชาติ ปางวิรุฬรักษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.ป.ป.ช.รับเรื่องการร้องเรียนการขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เนื่องจากได้รับตำแหน่งกรรมการอิสระบริษัท เฟรเชอร์ แอนด์นิฟ จำกัด (F&N) ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของเบียร์ช้าง

ทั้งนี้ กมธ.ป.ป.ช.จะรอคำชี้แจงจากนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด ในฐานะกรรมการอิสระและประธานกรรมการตรวจสอบ ปตท.ที่จะมีการประชุมกรรมการตรวจสอบ ปตท.ในประเด็นดังกล่าวในวันที่ 12 ก.ค.นี้ หลังจากนายไพรินทร์ เข้าไปรับตำแหน่งใน F&N เนื่องจากต้องการนำระบบการทำงานและการบริหารของบริษัทอินเตอร์มาปรับปรุงใช้กับเครือปตท.แต่เมื่อมีข้อท้วงติงดังกล่าวทำให้นายไพรินทร์ตัดสินใจลาออกจาก F&N ทันที

"หากได้ข้อสรุปว่านายไพรินทร์ขาดคุณสมบัติเนื่องจากกระทำผิด พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 จริง นายไพรินทร์ก็จะต้องดำเนินการปลดออก หรือไล่ออกจะทำให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งในรัฐวิสาหกิจภายใน 3 ปี แต่ถ้าลาออกเองก็สามารถสมัครชิงตำแหน่งซีอีโอ ปตท.ได้อีก"กมธ.ป.ป.ช. กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับนิติกรรมต่างๆที่นายไพรินทร์ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาด้วยว่าจะมีผลบังคับใช้หรือไม่อย่างไร หากคณะกรรมการ ปตท.มีมติว่าขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง

นายธีระชาติ กล่าวว่า การเข้าไปรับตำแหน่งกรรมการอิสระ F&N ของนายไพรินทร์ น่าจะขัดต่อ พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518 ที่ห้ามผู้บริหารรัฐวิสาหกิจเป็นกรรมการหรือที่ปรึกษาทำงานให้บริษัทอื่น เว้นแต่ประธานกรรมการบริษัทมอบหมาย และการดำเนินธุรกิจของปตท.ไม่ได้มีธุรกิจเฉพาะน้ำมันปิโตรเคมีเท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจร้านกาแฟอเมซอน ซึ่งอาจจะเกิดการขัดกันของผลประโยชน์(Conflict Of Interest)กับธุรกิจของ F&N ได้

แม้ว่านายไพรินทร์จะลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระ F&N แล้วก็ตาม แต่ก็ถือว่ากระทำผิดไปแล้ว ขณะเดียวกัน ทาง กมธ.ป.ป.ช.จะทำหนังสือขอดูสัญญาการว่าจ้างนายไพรินทร์จาก ปตท. และตรวจสอบข้อมูลเรื่องดังกล่าวว่ามีหลักฐานมากน้อยแค่ไหน พร้อมกับระบุว่าหากคณะกรรมการ ปตท.ไม่ดำเนินการมใด ๆ ในเรื่องนี้ ก็จะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีความผิดอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ