"สุภิญญา"ค้าน กสท.ไม่ออกเกณฑ์ทำช่องสาธารณะดิจิตอล แค่ออกประกาศเชิญชวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 24, 2013 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.)ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.)แถลงผลการประชุมคณะกรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ว่า วันนี้ ที่ประชุม กสท. ได้พิจารณาความเห็นจากกลุ่มงานกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ สำนักงาน กสทช.ประกอบการพิจารณา (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการโทรทัศน์สำหรับการประกอบประเภทบริการสาธารณะเพิ่มเติม

ทั้งนี้ การดำเนินการเกี่ยวกับทีวีดิจิตอล ทาง กสทช. ได้ออกประกาศไปแล้วทั้งสิ้น 8 ฉบับ รวมทั้งหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการสาธารณะไว้เรียบร้อยแล้ว คือ หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ.2555 และ ประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ สำหรับการให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล พ.ศ.2556 และจากการตรวจสอบหลักเกณฑ์ทั้ง 2 ฉบับมีเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ จึงไม่จำเป็นต้องออกประกาศเพิ่มเติม โดยทางสำนักงานให้ออกเป็นประกาศเชิญชวน เพื่อสร้างความเข้าใจในร่างประกาศข้างต้น

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. ได้พิจารณา ร่างหนังสือเชิญชวนขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล บริการสาธารณะ ประเภทที่ 3 ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการกระจายข้อมูลข่าวสาร เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างรัฐบาลกับประชาชนและรัฐสภากับประชาชน มีมติให้จัดทำการรับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่มและนำเสนอที่ประชุม กสท.อีกครั้ง

ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกสทช. เปิดเผยว่า ตนได้ขอสงวนความเห็นคัดค้านความเห็นประกอบการพิจารณาจากสำนักงานด้านกฎหมายต่อ (ร่าง)ประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการโทรทัศน์สำหรับการประกอบกิจการบริการสาธารณะ พ.ศ. .... เพราะได้กำหนดรายละเอียด หลักเกณฑ์ วิธีการและกรอบการพิจารณาคัดเลือกตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว กสท.จึงไม่มีความจำเป็นที่ต้องจัดทำประกาศ หรือหลักเกณฑ์บิวตี้คอนเทสต์ แต่ได้นำแนวการพิจารณา ตามที่กรรมการ กสท.เสียงข้างน้อย 2 รายได้เสนอไว้ มาจัดทำเป็นหนังสือเชิญชวนเพื่อเผยแพร่เป็นการทั่วไปแทน

ทั้งนี้ จะให้คณะกรรมการ กสทช.ใช้ดุลยพินิจต่อการให้ใบอนุญาตทีวีสาธารณะ เพราะต่างจากเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกประเภทช่องธุรกิจ

นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า ที่ประชุม กสท.มีมติรับข้อเสนอ เรื่อง“ทิศทางโทรทัศน์ช่องเด็กและเยาวชนในยุคดิจิตอล" เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการจัดทำเงื่อนไขในการพิจารณาออกใบอนุญาต และเป็นข้อมูลในการกำกับดูแล ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการให้ใบอนุญาตกับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ประเภท บริการธุรกิจระดับชาติสำหรับผู้ประกอบการโทรทัศน์ช่องเด็ก เยาวชน ตามมติ กสท. ในการกำหนดจำนวนใบอนุญาต 3 ใบสำหรับช่องรายการในหมวดหมู่เด็ก เยาวชน และครอบครัว

นอกจากนี้ กสท. เตรียมจัดทำ Focus Group ข้อเสนอแนวปฏิบัติ เรื่อง การรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนของผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบรอดแคสในระบบดิจิตอลประเภททางธุรกิจระดับชาติ ตามข้อความใน (ร่าง)ประกาศ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลฯ ข้อ 13.5 ผู้รับใบอนุญาตต้องจัดให้มีกลไกการรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวปฏิบัติที่คณะกรรมการกำหนด โดยข้อเสนอแนวปฏิบัตินี้จะเป็นเงื่อนไขให้ผู้รับใบอนุญาตมีหลักเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหากับผู้บริโภคได้ทันท่วงที โดยไม่ต้องรอ กสทช. พร้อมทั้งหาทางหรือวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิมซ้ำอีก โดยผู้ประกอบต้องรวบรวมฐานข้อมูลปัญหาเพื่อกสทช.จะได้นำมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการจัดทำนโยบายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ