ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกสภาพคล่องจีน ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 139.84 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 25, 2013 06:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (24 มิ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะสภาพคล่องหดตัวในประเทศจีน หลังจากที่จีนออกมาส่งสัญญาณว่าจะไม่อัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติมเข้าสู่ระบบการเงิน นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ที่ 14,659.56 จุด ร่วงลง 139.84 จุด หรือ -0.94% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 3,320.76 จุด ลดลง 36.49 จุด หรือ -1.09% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 1,573.09 จุด ลดลง 19.34 จุด หรือ -0.21%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงตั้งแต่ตลาดเปิดทำการซื้อขาย เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลกับข่าวที่ว่าธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขยายวงเงินกู้ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางจะยังไม่อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อผ่อนคลายภาวะการเงินตึงตัว แม้ธนาคารกลางจีนระบุเมื่อวานนี้ว่า ปริมาณสภาพคล่องในระบบการเงินของจีนอยู่ในระดับที่เหมาะสมก็ตาม

ถ้อยแถลงดังกล่าวของธนาคารกลางจีนได้ฉุดตลาดหุ้นจีนดิ่งลงอย่างหนักถึง 5.3% เมื่อวานนี้ และยังส่งผลให้ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียร่วงลงด้วย ขณะที่นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การควบคุมสภาพคล่องถือเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเชิงโครงการเป็นลำดับแรก

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนลงมาอยู่ที่ระดับ 7.4% ในปี 2556 จากระดับ 7.8%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่าเฟดอาจจะลดขนาด QE หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอกการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า

หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลง 3.1% หุ้นซิตี้กรุ๊ป ร่วงลง 3.1% ส่วนหุ้นแอปเปิล ดิ่งลง 2.7%

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค.ในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้น 3.0% และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค.ในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านใหม่จะอยู่ที่ 0.463 ล้านยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ