(เพิ่มเติม) THCOM คาดได้ข้อสรุปสร้างดาวเทียมไทยคม 8 ในก.ค.-ส.ค.นี้รองรับ Broadcast

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2013 21:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม(THCOM)เปิดเผยถึงทิศทางและแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจในก้าวต่อไปว่า ไทยคมจะสร้างการเติบโตแบบยั่งยืนและแข็งแกร่ง โดยจะเปิดตลาดใหม่และเพิ่มพื้นที่การให้บริการของดาวเทียมไทยคมให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยจะส่งดาวเทียม 6 และ 7 ขึ้นสู่วงโคจรในปี 56 และ 57 และกำลังวางแผนโครงการดาวเทียมไทยคม 8 และ 9 ต่อไป

โดยส่วนไทยคม 8 คาดว่าจะได้ข้อสรุปการสร้างในเดือนก.ค.- ส.ค.นี้ อยู่ในตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก รูปแบบระดมทุนเหมือนดาวเทียมไทยคม 6 ที่จะใช้เงินกู้ 85% ส่วนที่เหลือมาจากบริษัท โดยไทยคม 8 จะรองรับกับธุรกิจ Broadcast ที่มีความต้องการสูงจากระบบก้าวเข้าสู่ทีวีดิจิตอล ความต้องการเพิ่มช่อง HD ทีมีความคมชัดสูงซึ่งต้องใช้แบนด์วิธจำนวนมาก ได้แก่ ทรูวิชั่นส์ จะเพิ่มช่อง HD เป็น 50 ช่องจาก 23 ช่องในปัจจุบัน ธุรกิจ Pay TV ที่มีความนิยมแพร่หลายมากขึ้น ขณะที่ดาวเทียมไทยคม 9 ที่จะยิงในตำแหน่ง 50.5 องศาตะวันออก อยู่ระหว่างการเจรจากับ 4 ประเทศ

ในส่วนของดาวเทียมไทยคม 6 มีเป้าหมายที่จะเปิดตลาดใหม่ในทวีปแอฟริกา ภายใต้ชื่อ“Africom-1"ขณะเดียวกัน ก็ได้เตรียมความพร้อมในการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ด้วยการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ และเสริมประสิทธิภาพของหน่วยธุรกิจในต่างประเทศ นอกจากนั้นก็จะสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partners) เพื่อขยายธุรกิจสืบเนื่องจากธุรกิจที่ให้บริการอยู่เดิมทั้ง upstream และ downstream

ส่วน บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL)นั้น มีแผนกลยุทธ์การพัฒนาการให้บริการเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้ง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้ชีวิตและการทำงานแบบ Smart life Anywhere Anytime ให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ รองรับทุกแฟลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แทปเล็ต หรือโน๊ตบุ๊ค แบบครบวงจร โดยขั้นตอนการดำเนินงาน จะเริ่มตั้งแต่การสร้างศูนย์คอมพิวเตอร์ระดับสากล สร้างโครงสร้างระบบคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับการใช้งานขนาดใหญ่ โดย CSL จะให้บริการด้านต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายร่วมกับเอไอเอส และจะดำเนินการวางแผนสร้างหน่วยธุรกิจ เพื่อพัฒนาบริการแบบเฉพาะด้านเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกลุ่มด้วย

“องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการที่จะเติบโตได้อย่างยั่งยืนคือ การพัฒนาองค์กรและบุคลากร ไทยคมมุ่งที่จะสร้างค่านิยมขององค์กรให้ทุกคนมุ่งไปในทิศทางและเป้าหมายร่วมกัน คือ การมีความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยี (Excellence in Technology) การมีใจมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ (Passion to Challenge) การมีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรม (Initiative in Innovation) และการตั้งมั่นที่จะสร้างประโยชน์ต่อสังคม (Commitment to Contribute) หรือเรียกโดยรวมว่า E P I C"นางศุภจี กล่าว

ทั้งนี้คาดว่าปลายปีนี้ CSL จะประกาศแผนการลงทุนธุรกิจการให้บริการพื้นที่เก็บไฟล์บนคลาวด์คอมพิวติ้ง (Clound Computting) ที่เป็นการต่อยอดธุรกิจได้ในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ