นายกฯ หารือฝ่ายกกม.โครงการน้ำ/K-water แถลงข่าว/ส.ต่อต้านโลกร้อนร้องป.ป.ช.ต่อ/ธปท.-สศอ.แถลงศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2013 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • แม้จะเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน แต่สถานการณ์ทางการเมืองยังมีหลายเรื่องที่น่าสนใจให้ติดตาม เริ่มต้นด้วยกระแสข่าวการปรับ ครม."ยิ่งลักษณ์ 5"ที่รอโปรดเกล้าฯ อย่างเป็นทางการว่าจะเป็นไปตามโผรายชื่อหรือไม่ พร้อมๆ ไปกับบรรยากาศการเก็บข้าวของสำหรับรัฐมนตรีที่ต้องโยกย้ายไปรับตำแหน่งใหม่และรัฐมนตรีที่ถูกปรับออกจากตำแหน่ง โดยครั้งนี้จะมีรัฐมนตรีคนเดิมที่ปรับย้ายตำแหน่ง 7 ราย รัฐมนตรีคนใหม่ 12 ราย และรัฐมนตรีที่ถูกปรับออก 12 ราย

ส่วนผลพวงจากคำพิพากษาศาลปกครองกลางในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกับคณะรวม 45 ราย ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีกับคณะรวม 4 ราย คัดค้านการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ วันนี้นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นัดประชุมหารือกับฝ่ายกฎหมายของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เพื่อศึกษาคำพิพากษาฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า คณะผู้บริหารบริษัท K-water ประเทศไทย และประเทศเกาหลีใต้ นัดแถลงข่าวชี้แจงสถานะการเงิน ผลงาน และประสบการณ์ของบริษัทฯ ในฐานะรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2510 เพื่อยืนยันว่าสามารถดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำในสองโมดูลที่จะการประมูลไปได้ ทางด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จะนำคำสั่งศาลไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ถอดถอนนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กนอช. เนื่องจากนายกรัฐมนตรีกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ไม่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 วรรคสอง และมาตรา 67 วรรคสอง

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ เกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทในสัปดาห์ด้วยเช่นกัน

  • อีกเรื่องที่เป็นประเด็นร้อนไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คือ ความชัดเจนเรื่องผลการตรวจสอบสต็อกข้าวทั่วประเทศของรัฐบาล ซึ่งดำเนินการอย่างเอิกเกริกไปเมื่อวานนี้

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่เดิมมีกำหนดจัดประชุมขึ้นในวันนี้ แต่รัฐบาลมีการปรับเปลี่ยน ครม.ชุดใหม่ ส่งผลให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และประธาน กขช. ต้องพ้นจากตำแหน่ง ไม่สามารถประชุมได้ในวันที่ 28 มิ.ย. เพราะต้องรอให้โปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ ถวายสัตย์และนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งบุคคลให้มาดำรงตำแหน่งประธาน กขช. เสียก่อน คาดการณ์ว่าการปรับเปลี่ยนตำแหน่งนายกิตติรัตน์ และยังแต่งตั้งให้เป็นประธานกขช.คนใหม่ เพื่อให้มาดูแลโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล หลังจากที่โครงการนี้ถูกหลายฝ่ายวิพากษ์ วิจารณ์อย่างหนัก

  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสำนักนายกรัฐมนตรี ครบรอบปีที่ 81 ณ ตึกสันติไมตรี(หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลอาหาร OTOP และผลไม้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี งจากนั้นเดินทางกลับเข้าทำเนียบฯ มาบันทึกเทปโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐโปแลนด์และสาธารณรัฐตุรกีอย่างเป็นทางการ ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ นายกฯ พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มีกำหนดการเดินทางไปราชการเพื่อตรวจดูความคืบจังหวัดยโสธร และจังหวัดมุกดาหาร

  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นประธานเปิด โครงการสัมมนาระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช.และคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ จัดโดย สำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ณ ห้องวีนัส โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง การขอตีความคำพิพากษาในคดีปราสาทพระวิหาร : ประเด็นสำคัญที่ควรรู้ ตามโครงการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจกรณีการขอตีความคำพิพากษาในคดีปราสาทพระวิหาร เพื่อลดความขัดแย้ง จัดโดย สำนักงาน ก.พ. ณ ห้องแมจิก 3 โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) นัดแถลงข้อมูลตัวเลขภาวะเศรษฐกิจของเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่ฯ
  • สำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยตัวเลขดัชนีอุตสาหกรรมผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือน พ.ค.56 ซึ่งต้องติดตามดูว่าดัชนีฯ จะกลับมาขยายตัวหรือยังคงปรับตัวลดลงเหมือนเดือนที่ผ่านมาหรือไม่
  • นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร ครั้งที่ 1/2556 ณ ห้องประชุมกระทรวงฯ 123
  • คณะทำงานโครงการติดตามนโยบายสื่อและโทรคมนาคม ร่วมกับศูนย์ศึกษากฎหมายและนโยบายสื่อมวลชน สถาบันอิศรา แถลง รายงานผลการศึกษาในหัวข้อ "ลดราคาบริการ 3G ลง ใครได้ประโยชน์?" ณ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
  • และคงต้องจับตาดูภาวะการลงทุนในตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดทองคำ ที่ยังคงมีความผันผวน โดยเฉพาะราคาทองคำในประเทศ หลังสถานการณ์ราคาทำงคำในตลาดโลกในช่วงคืนที่ผ่านมายังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง
  • เครือสหพัฒน์ แถลงข่าวเปิดตัวบริษัท ไทเกอร์กรุ๊ปเวเคชั่น ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ดำเนินธุรกิจท่องเที่ยว ในงานสหพัฒน์แฟร์ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ