นายกฯประชุมครม."ยิ่งลักษณ์ 5"นัดแรก/ป.ป.ช.พิจารณาโครงการน้ำ/ปชป.ยื่นถอดถอนครม.ยกชุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 2, 2013 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกของบรรดารัฐมนตรีใหม่ หลังปรับคณะรัฐมนตรี พร้อมติดตามการแบ่งงาน ให้กับรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของนายกรัฐมนตรี และช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จะจัดกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์เดินหน้าหยุดคอร์รัปชั่นในทุกระดับ สร้างมิติใหม่ให้เป็นคณะรัฐมนตรีที่โปร่งใส ตรวจสอบได้

นอกจากนี้ ต้องจับตาว่าร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน จะมาเข้าร่วมการประชุมครม.ครั้งนี้ด้วยหรือไม่

  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันนี้จะมีการประชุมพิจารณาเรื่องที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนยื่นหนังสือให้ตรวจสอบและไต่สวนนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ศาลปกครองวินิจฉัยว่าเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่รับฟังความเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียในการดำเนินงานตามแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งมีพฤติการณ์เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ตามมาตรา 275

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาคดีสั่งยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างโครงการคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 821 ล้านบาท สมัยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข

  • ขณะที่กลุ่มภาคีพลังประชาชน (ภปช.) นัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ วงเวียนบางเขน ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปที่สำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการต่อต้านสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบการกระทำของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะนำส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นถอดถอนครม.ทั้งคณะ จากกรณีน้ำโครงการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย 3.5 แสนล้านบาท ต่อประธานวุฒิสภา
  • คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา พิจารณาเรื่องการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล โดยเชิญเลขาธิการ กสทช.มาชี้แจง นอกจากนี้คณะอนุกรรมาธิการติดตามตรวจสอบเรื่องการระบายข้าวสารในสต๊อกของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าว ปี 2554/2555
  • ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เป็นประธานการประชุม เรื่อง "เวทีปฏิรูปการเรียนรู้สู่การศึกษา เพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 18" จัดโดย สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ณ ห้องวีนัส โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย พร้อมด้วยสภาเกษตรกร และตัวแทนชาวนาจาก 19 จังหวัดทั่วประเทศ ยื่นหนังสือต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อสนับสนุนให้กำลังใจรัฐบาลเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวในราคาตันละ 15,000 บาทต่อไป
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยกเลิกมาตรการดูแลเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการปรับลดราคารับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/2556 จากตันละ 15,000 บาทเป็น 12,000 บาท ตามที่คณะกรรมการธนาคารมีมติเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน เนื่องจาก กขช. มีมติให้ใช้ราคาเดิมแล้ว โดยผลผลิตข้าวที่เหลืออยู่อีกกว่า 2 ล้านตัน คาดว่าจะต้องใช้เงินประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากเงินไม่พอ ธ.ก.ส.สามารถดึงเอาเงินสำรองสภาพคล่องของธนาคารไปใช้ก่อนได้ ซึ่งไม่มีผลกระทบกับการดำเนินงานของธนาคาร เพราะธนาคารสามารถคิดดอกเบี้ยได้ในราคาร้อยละ 3.5 และธนาคารก็มีวงเงินเหลืออยู่อีก 6 หมื่นล้านบาท แต่กระทรวงพาณิชย์ต้องทยอยนำเงินจากการขายข้าวมาจ่ายหนี้เดิมด้วย
  • วันนี้ ครบรอบ 16 ปี ของการลอยตัวค่าเงินบาทในปี 2540 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า จุดอ่อนเชิงโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจไทยที่นำมาซึ่งวิกฤตการณ์ปี 2540 ได้รับการพัฒนาปรับปรุง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการกำกับดูแลสถาบันการเงิน ซึ่งกลายเป็นจุดแข็งต่อพัฒนาการของเศรษฐกิจไทยในระยะปัจจุบัน และน่าจะช่วยเป็นหลักประกันได้ในระดับหนึ่งว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่เดินซ้ำรอยเดิม และสถาบันการเงินจะมีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคตได้
  • สถานการณ์ไข้เลือดออกในไทย ขณะนี้มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยพบผู้ป่วยสูงสุดที่จังหวัดนครพนม มีผู้ป่วย 956 คน ส่วนที่จังหวัดมหาสารคาม มีการแพร่ระบาดสูงกว่าปีที่แล้ว กว่า 5 เท่าตัว และสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยพบผู้ป่วยแล้ว 759 คน

ทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบให้ทั้ง 50 สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนตลอดเวลา และเร่งขุดลอกคูคลองเปิดทางน้ำไหลในพื้นที่ให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อป้องกันและลดปัญหาน้ำท่วมขัง

  • บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) จัดสัมมนา MFC Finance Forum ครั้งที่ 13 เรื่อง “อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาท...การลงทุน" ณ ห้อง Le Grand Ballroom ชั้น 7 โรงแรม Sofitel Bangkok Sukhumvit (ระหว่างสุขุมวิท ซอย 13 และ 15)
  • บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) บมจ. อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) และ บริษัท แม็คไทย เปิดตัวสิทธิประโยชน์ บัตรอิอิอน ที่ โรงหนังบางกอกแอร์เวย์ บลูริบบอน พารากอน
  • กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) แถลงข่าว “โครงการทัวร์รถไฟ สุขใจ กบข." ณ ชานชาลาที่ 5 สถานีรถไฟหัวลำโพง โดยมีนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และนางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กบข. ร่วมงาน
  • บมจ. ซาบีน่า (SABINA) จับมือห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และบมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคัล (PTTGC) แถลงข่าวเปิดโครงการ"สร้างรอยยิ้ม...ส่งพลังใจสู้ภัยมะเร็งเต้านม" ภายใต้โครงการ "Sewing Cup Sewing Heart" โดยมีผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนร่วมแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ณ ลานพลาซา เวิร์คแอนด์ เพลย์ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน พระราม 9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ