โบรกฯเชียร์ PTTGC รับประโยชน์ 2 ต่อน้ำมันปรับขึ้น-ราคาขายปิโตรฯวิ่งตาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 3, 2013 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ“ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) ให้ราคาเหมาะสม 81 บาท คาดว่าหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี มีแนวโน้มเคลื่อนไหว Outperform ตลาดได้ในวันนี้ จากการไต่ระดับขึ้นของราคาน้ำมันดิบ NYMEX ที่ปรับตัวขึ้นสูงกว่าแนวต้านสำคัญที่ US$100.00/barrel จากความกังวลต่อเหตุการณ์ตึงเครียดในอียิปต์ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการติดขัดในการขนส่งน้ำมันผ่านคลองสุเอซที่เป็นเส้นทางสำคัญในการลำเลียงน้ำมันจากตะวันออกกลาง

PTTGC จะได้ประโยชน์ถึง 2 ทาง จากการไต่ระดับขึ้นของราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากราคาขายปิโตรเคมีจะปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันดิบ ขณะที่ต้นทุนเป็น Gas จึงขยับขึ้นช้ากว่า และจะส่งผลให้อัตรากำไรของ PTTGC เร่งตัวขึ้นได้เร็วกว่าคู่แข่งขันในภูมิภาคที่ใช้ Naphtha เป็นต้นทุนในการผลิต

ขณะที่ผลประกอบการ 2Q56 จะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้นในระยะสั้น โดยเราประเมินเบื้องต้น คาดว่ากำไรสุทธิ 2Q56 จะเติบโต +722% yoy เป็น 7,000 ล้านบาท จาก 2Q55 ที่ 841 ล้านบาท

ส่วนราคาหุ้นมี Valuation ที่ค่อนข้างต่ำ โดยซื้อขาย PER 2556 เพียง 9.1 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ SET Index ที่ 13.1 เท่า และ SET Energy ที่ 10.8 เท่า รวมทั้งให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในเกณฑ์ดีราว 4.9% ต่อปี

วานนี้(2 ก.ค.)ราคาหุ้น PTTGC ปิดที่ 69 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ