SVOA บวก 4.79% มองแห้ว Tablet ไม่กระทบ,เล็ง H2 ฟื้น-ส่งบ.ย่อยเข้าตลาดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 3, 2013 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น SVOA ราคาวิ่งขึ้น 4.79% มาอยู่ที่ 1.97 บาท เพิ่มขึ้น 0.09 บาท มูลค่าซื้อขาย 18.33 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.13 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.92 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.92 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งผประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ. เอสวีโอเอ (SVOA) ราคาหุ้นปรับตัวลงแรงหลังแพ้ประมูลงาน Tablet ขณะที่งานดังกล่าวไม่ถูกรวมในประมาณการตั้งแต่แรก จึงไม่กระทบประมาณการ ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานกำลังเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จากการเน้นงานอัตรากำไรสูงและงานจัดจำหน่ายอุปกรณ์มีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลิตภัณฑ์ใหม่และการกลับมาให้ความสนใจสินค้า IT หลังหมดช่วงการรับสิทธิ์รถคันแรกและบ้านหลังแรกของผู้บริโภค ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายที่ PER 2556 ต่ำเพียง 8 เท่า และ PBV ที่ 0.8 เท่า พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 3.60 บาท

ธุรกิจจัดจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เข้าสู่ขาลงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาและต่ำสุดในปี 2555 และยังคงชะลอตัว 1H56 เนื่องจากผลของนโยบายรถคันแรก และบ้านหลังแรก ทำให้ผู้บริโภคในกลุ่มวัยทำงานชะลอการซื้อขายสินค้า IT ออกไปเพื่อใช้สิทธิ์ดังกล่าว ขณะที่ 2H56 เป็นช่วงที่ผู้บริโภคเริ่มกลับมาให้ความสำคัญสินค้า IT มากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีทั้งของ Microsoft และการออก Hybrid Tablet ของแบรนด์ชั้นนำ

นอกจากนี้ SVOA พยายามเพิ่มรายได้จากงานโครงการประมูลจำหน่าย ติดตั้ง และบำรุงรักษาให้กับหน่วยงานรัฐและเอกชนมากขึ้น เนื่องจากเป็นรายได้ที่มีอัตรากำไรสูงกว่ารายได้จากการค้าปลีก นอกจากนี้ยังเป็นอีกหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก Smart Thailand ในการวางโครงสร้างพื้นฐานทางด้าน IT ของรัฐบาลเช่นกัน

SVOA จะนำบริษัทย่อย ลีซ อิท ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสัญญาเช่าทางการเงินเพื่อการซื้ออุปกรณ์ทางด้าน IT โดย ลีซ อิท จะเสนอขายหุ้นจำนวน 84 ล้านหุ้น โดย 33.6 ล้านหุ้นให้สิทธิผู้ถือหุ้นสามัญ และผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ์ของ SVOA จองซื้อ หรือคิดเป็นอัตราส่วนราว 28 หุ้น SVOA ได้สิทธ์ซื้อหุ้น ลีซ อิท 1 หุ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาด MAI ใน 4Q56 หรือ 1H57 เป็นอย่างช้า ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงเป็นโอกาสในการทยอยสะสม เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานกำลังเปลี่ยนแปลงทางที่ดีขึ้น กอปรกับประเด็นเก็งกำไรการจดทะเบียนบริษัทย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ