ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สปรับตัวลดลง เหตุวิตกการเมืองอียิปต์,โปรตุเกส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 3, 2013 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลดลง 67 จุด หรือ 0.5% แตะ 14,794 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ลดลง 0.5% ที่ระดับ 1,599.4 จุด เมื่อเวลา 7.25 น.ตามเวลานิวยอร์ก ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลกับสถานการณ์ทางการเมืองในอียิปต์และโปรตุเกส

ความกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองในอียิปต์ได้เพิ่มมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองท้องถิ่นของอียิปต์เปิดเผยว่า ตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี เริ่มสั่นคลอนมากขึ้นทุกที เนื่องจากเขาได้รับแรงกดดันจากชาติตะวันตกให้รับฟังความต้องการของกลุ่มผู้ประท้วง

ณ ขณะนี้ นายมอร์ซีกำลังเผชิญกับกระแสการประท้วงจากทั่วประเทศที่เรียกร้องให้เขาลาออก และจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีให้เร็วขึ้น แม้ว่ากลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซีซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมจะมีจำนวนหลายล้านคน แต่ก็ยังเป็นจำนวนที่น้อยกว่ากลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งรวมตัวกันอยู่ตามถนนสายหลักและจตุรัสชุมชน และกล่าวว่าจะไม่กลับไปจนกว่านายมอร์ซีจะสละตำแหน่งประธานาธิบดี

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กองทัพอียิปต์ได้ขีดเส้นตายให้กลุ่มต่างๆแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้ให้ได้ มิฉะนั้นกองทัพจะใช้แผนการควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายภายในประเทศในอนาคต

ด้านโปรตุเกสก็กำลังเผชิญกับความผันผวนทางการเมืองเช่นกัน หลังจากที่รัฐมนตรี 2 คนได้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นการจุดชนวนให้เกิดกระแสวิตกกังวลว่าวิกฤตหนี้ยุโรปอาจกำลังย่ำแย่ลง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่สหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานทั่วประเทศเดือนมิ.ย.จาก ADP และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ