โบรกฯเชียร์ PTTEP เล็งแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น, Valuation จูงใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 4, 2013 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อลงทุน"หุ้น บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นในช่วงนี้เพราะกังวลกับสถานการณ์ความไม่สงบในอียิปต์และซีเรียเป็นปัจจัยหนุนในระยะสั้นต่อ PTTEP ซึ่งเป็นผู้สำรวจและผลิตก๊าซ &น้ำมัน

นอกจากนั้นยังมี Catalyst จากการที่แหล่งมอนทาราได้เริ่มผลิตแล้วตั้งแต่ต้นมิ.ย.56 โดยในช่วงแรกจะเริ่มผลิตที่ 9-12kbd แล้วค่อยๆเพิ่มเป็น 21-23kbd ในสิ้นปี 56 และโครงการ S1 ที่ปัจจุบันผลิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 38kbd จากเดิมที่ผลิต 34kbd ในไตรมาส 1/56 ในปลายปี 56 บริษัทจะสรุปการคัดเลือกพันธมิตรร่วมทุนโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำ (FLNG) ในออสเตรเลีย ซึ่งจะปัจจัยกระตุ้นในระยะต่อไป

ส่วนในปี 57 มีเล็งที่จะประมูลสัมปทานแหล่งปิโตรเลียมในทะเลลึกของพม่า ซึ่งบริษัทกำลังศึกษารายละเอียดของสัมปทาน ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทได้สัมปทานแหล่งปิโตรเลียมบนบกในพม่าแล้ว 2 แปลง

พร้อมให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 171 บาท ทั้งนี้จุดเด่นของบริษัท คือ ธุรกิจที่มั่นคง กระแสเงินสดจากการดำเนินงานแข็งแกร่ง ราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นในระยะสั้นเพราะวิตกสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และแนวโน้มที่ดีของราคาน้ำมันจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ฐานะการเงินแข็งแกร่งโดยมีสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (Net gearing) ต่ำเพียง 0.1 เท่า ด้าน Valuation จูงใจ โดยซื้อขายที่ P/E ปี 56-57 ประมาณ 9 เท่า คาดการณ์ Dividend Yield ปีนี้ไว้ที่ 4.4%

วานนี้(3 ก.ค.)หุ้น PTTEP ปิดที่ 157 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ