"บัณฑูร"ยัน KBANK รุกจีนไม่หวั่นศก.ชะลอ,มองญี่ปุ่นซื้อหุ้น BAY ส่งภาพศก.ไทยดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 4, 2013 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) กล่าวถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนที่เริ่มเห็นการชะลอลงว่า เป็นเรื่องปกติที่จีนจะต้องปรับสมดุลทางเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นหลังจากการเติบโตอย่างร้อนแรง ทั้งนี้เพื่อให้การเติบโตของเศรษฐกิจจีนเป็นไปอย่างเข้มแข็งและมีเสถียรภาพมากขึ้น ไม่ใช่เป็นการเติบโตแบบร้อนแรงมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในระดับคาดการณ์ที่ 7% ก็ไม่ใช่ภาวะที่เลวร้าย เพราะภาพรวมทุกด้านยังเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ธนาคารกสิกรไทยยังมีเป้าหมายการออกไปขยายกิจการในประเทศจีนเช่นเดิม แต่การลงทุนก็จะมีความระมัดระวังมากขึ้น โดยจะเป็นการก้าวเดินไปอย่างช้า ๆ ไม่เน้นการเติบโตเร็วมากเกินไป

สำหรับการเข้าซื้อหุ้นธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)ของธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจนั้น นายบัณฑูร มองว่า เป็นโอกาสที่ดีของการลงทุนดังกล่าวในภาวะที่เศรษฐกิจอาเซียนมีความแข็งแกร่งมากขึ้นเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปที่มีความเปราะบาง และเป็นโอกาสที่จะทำให้สถาบันการเงินของไทยเร่งพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการเข้ามาของสถาบันการเงินต่างๆ จากทั่วภูมิภาค ขณะที่ผู้ประกอบการจะมีทางเลือกในการใช้บริการทางการเงินมากขึ้น

ทั้งนี้ การเข้ามาลงทุนของญี่ปุ่นในสถาบันการเงินไทย แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง และยังสามารถเติบโตได้ดี

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันที่ 10 ก.ค.นี้ นายบัณฑูร คาดว่า หลังจากหลายองค์กรปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยลง รวมถึงหนี้ภาคครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้น และสัญญาณฟองสบู่ในหลาย ๆ ด้าน ก็เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ กนง.จะนำมาพิจารณาทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ