(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้ารีบาวน์ตามภูมิภาค รับแรงหนุนจากปัจจัยใน-นอกปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 5, 2013 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ดัชนีมีแนวโน้มรีบาวน์หลังจากปรับตัวลงต่อติดต่อกันใน 2 วันที่ผ่านมา รับผลบวกจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับที่ต่ำต่อไป และมีการส่งสัญญาณเปิดช่องว่าจะมีแนวโน้มลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2%

ส่วนปัจจัยในประเทศหลังจากคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ออกมาชี้ว่าร่างพ.ร.บ.2.2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญกดดันตลาดหุ้นไทยนั้น ภายหลังรองนายกรัฐมนตรีได้ออกมาชี้แจงว่าพ.ร.บ. 2.2 ล้านล้านบาทไม่น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทำให้ผ่อนคลายความกังวลลงบ้างเล็กน้อย

ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียช่วงเช้าส่วนใหญ่ดัชนีเป็นบวกเล็กน้อย

พร้อมให้แนวต้าน 1,450-1,460 จุด แนวรับ 1,415-1,425 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คปิดทำการเมื่อวานนี้(4 ก.ค.)เนื่องในวันชาติสหรัฐ
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 131.92 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน เพิ่มขึ้น 0.09 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 272.03 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน เพิ่มขึ้น 38.58 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 9.83 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 14.16 จุด, ดัชนี PSE Composite ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ ไม่เปลี่ยนแปลง, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเพิ่มขึ้น 3.07 จุด และดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 13.00 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดวานนี้(4 ก.ค.)ที่ 1,430.88 จุด ลดลง 12.69 จุด(-0.88%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 115.32 ล้านบาท เมื่อ 4 ก.ค.56
  • ตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้(4 ก.ค.)เนื่องในวันชาติสหรัฐ
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดวานนี้(4 ก.ค.)ที่ 9.8 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 31.09/11 รอปัจัยใหม่
  • รัฐบาลเมินข้อเสนอ"คณิต-คปก."ยันร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ "พงศ์เทพ" แจงเงินกู้ไม่ถือ เป็นเงินแผ่นดิน อ้างรัฐบาลอื่นก็ทำ "ประชา" ระบุเอาแต่ปัดแข้งปัดขา ทั้งๆที่กำลังจะขยายโอกาส สร้างความเจริญ ขณะที่วิปรัฐเตือนฟังบ้างก็ดี เหตุรัฐบาลตั้ง คปก.มาเองกับมือ เร่งสรุปก่อนเข้าวาระ 2-3 ด้าน "อภิสิทธิ์" ชี้หากดึงดันเดินหน้าจะเป็นหลักฐานมัดรู้อยู่แล้วขัดรัฐธรรมนูญแต่ยังทำ "40 ส.ว."เชื่อเป็นจุดตายรัฐบาล
  • ผลสำรวจผู้บริหารองค์กรภาคเอกชน เชื่อเศรษฐกิจปี 2556 โตต่ำกว่า 4.5% หวั่น"เศรษฐกิจโลก การเมืองภายใน ทีมเศรษฐกิจ" กระทบการดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลัง แต่ยังเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง เน้นใช้กระแสเงินสดเป็นหลัก แนะรัฐปล่อยค่าเงินเป็นไปตามกลไกตลาด ด้าน "แบงก์ชาติ" จับตาการเมืองอียิปต์ หวั่นกระทบเส้นทางขนส่งน้ำมัน ดันราคาตลาดโลกพุ่ง สนพ.มั่นใจไม่บานปลายเป็นสงครามกลางเมือง
  • ธปท.เกาะติดเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอตัวต่อเนื่อง แต่ยังไม่ห่วงลดต่ำกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ หรือเข้าสู่ภาวะเงินฝืดชี้เดือนต่อเดือนเงินเฟ้อยังขยายตัวเพิ่มขึ้น แต่หากติดลบต่อกัน 2-3 เดือนถือว่าน่าเป็นห่วง เล็งนำหารือใน กนง.วันที่ 10 ก.ค.ดูว่าจะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มหรือไม่ ด้านปัจจัยอียิปต์กระทบราคาน้ำมัน แต่คาดเป็นเรื่องชั่วคราวเท่านั้น
  • นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สายเสถียรภาพสถาบันการเงิน ได้ลงนามในประกาศ ธปท. ถึงสถาบันการเงินทุกแห่งเมื่อวันที่ 4 ก.ค. เรื่องการเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแก่ลูกค้า โดยเนื้อหาระบุว่า ในปัจจุบันภาวะการแข่งขันการให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมีมากขึ้น ทำให้สถาบันการเงินมีการแข่งขันกันสูง ด้วยการเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในรูปแบบต่างๆ ต่อลูกค้าที่หลากหลาย เช่น การเสนออัตราดอกเบี้ย 0% หรือโปรโมชั่นอื่นๆซึ่งทำให้ลูกค้าไม่ทราบถึงภาระค่าใช้จ่ายจริงทั้งหมดเพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจขอสินเชื่อ

*หุ้นเด่นวันนี้

  • PS(ฟินันเซีย ไซรัส)เป็นหนึ่งใน Top pick คงเป้า 38 บาท เนื่องจากยอด Presales 2Q13 -16% Q-Q, +47% Y-Y ทำให้ยอดใน 1H13 เป็น 64% ของเป้าทั้งปี ใน 2H13 จะเปิดอีก 45 โครงการ มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท แนวโน้มกำไรน่าจะเพิ่ม Q-Q
  • KK(เมย์แบงก์ กิมเอ็ง)"ซื้อเก็งกำไร"เป้า 78 บาท คาดกำไรสุทธิ 2Q56 มีแนวโน้มทำระดับสูงสุดใหม่ที่ 1.35 พันล้านบาท +64% yoy และ +16% qoq จากการรับรู้รายได้ค่าธรรมเนียมการขายกองทุน BTSGIF สูงถึง 200 ล้านบาท และคาดจะจ่ายเงินปันผล 1H56 หุ้นละ 1.00 บาท คิดเป็นผลตอบแทนจากเงินปันผล 2.0% และทั้งปี 2556 คาดว่าจะจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 2.75 บาท คิดเป็นเป็นผลตอบแทนจากเงินปันผล 5.5% ขณะที่กำไรสุทธิปี 2556 คาดว่าจะเติบโต +50.1% yoy เป็น 5,087 ล้านบาท ด้านราคาหุ้นมี Downside Risk ที่ค่อนข้างจำกัด
  • PTTEP (เกียรตินาคิน)"ซื้อ"เป้า 170 บาท การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบใน 2H56 ยังมีความเป็นไปได้ และยังมีปัจจัยบวกจากโอกาสที่จะมีการปรับราคาก๊าซฯเพิ่มใน ต.ค.ตามทิศทางราคาน้ำมัน ในด้านของยอดผลิตจะมีกำลังการผลิตเพิ่มจากเริ่มผลิตแหล่งมอนทารา ทำให้คาดว่ายอดขายปิโตรเลียมในปี 56 เติบโตต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกที่ไม่ต้องตั้งสำรองฯมอนทาราจากเดิมที่คาดว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้ราว 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • TMB(เกียรตินาคิน)"ซื้อเก็งกำไร"หลังดีลขายหุ้น BAY สรุปไปแล้ว แรงเก็งกำไรจากประเด็นการเข้าซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารมีแนวโน้มที่จะพุ่งเป้าไปที่ TMB เบื้องต้นเก็งกำไรตามกระแสข่าวธนาคารจากต่างประเทศกำลังเจรจาเข้าซื้อหุ้น 31% จาก ING คาดได้ข้อสรุปเร็วสุดใน ส.ค.56 หากเทียบกับดีลของ BAY และ BTMU ซึ่งซื้อขายที่ระดับ P/BV ราว 2.1 เท่า มีความเป็นไปได้ที่ราคาซื้อขายของ TMB จะออกมาราว 2.7 บาท (ณ BV ในไตรมาสที่ 1 ที่ 1.3 บาท/หุ้น)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ