"ซีออยล์"เล็งขายหุ้น IPO ได้อย่างเร็ว ส.ค., จับตาภาวะตลาดใกล้ชิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 9, 2013 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจาก บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.ซีออยล์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เริ่มนับ 1 แบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ในการเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)ของซีออยล์แล้ว คาดว่าอย่างเร็วน่าจะเสนอขายได้ในเดือน ส.ค.และอย่างช้าก็จะพยายามไม่ให้เกินไตรมาส 3/56 โดยขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการรอดูภาวะตลาดหุ้นไทยอยู่ ซึ่งปัจจุบันยังมีการเหวี่ยงตัวค่อนข้างมากในแต่ละวัน

"คิดว่าในช่วงที่บริษัทฯจะเสนอขายหุ้น IPO ตลาดฯคงจะมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยจะไม่มีการเหวี่ยงตัวขึ้น/ลงมากนัก ตอนนี้ก็กำลังรอดูภาวะตลาดฯอยู่"ที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯคาดว่าจะสรุปราคาเสนอขายหุ้น IPO ได้ในช่วงเดือน ส.ค. โดยขณะนี้ทางแกนนำการจัดจัดหน่ายหุ้น IPO ได้เริ่มจัดทำบทวิเคราะห์กันแล้ว หลังจากบทวิเคราะห์ออกมาก็น่าจะทราบช่วงราคาเสนอขาย อย่างไรก็ดี คงต้องมีส่วนลด(discount)ให้แก่นักลงทุนอย่างแน่นอน ซึ่งการเสนอขาย IPO ในครั้งนี้จะมีแกนนำและผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นในครั้งนี้ 3-4 ราย โดยมี บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) เป็นแกนนำ

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า บริษัทระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 70 ล้านหุ้น เพื่อนำไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจบริการน้ำมันเชื้อเพลิงทางทะเลและบริการด้านอื่นๆ รวมทั้งเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายวงเงินกู้ที่มีกับสถาบันการเงิน เพราะการขยายบริการไปยังต่างประเทศแต่ละมีวอลุ่มค่อนข้างมาก ดังนั้นไม่ว่าการระดมทุนครั้งนี้จะได้เงินมาเท่าไรก็คงจะยังไม่เพียงพอต่อการขยายธุรกิจ แต่ช่วยในแง่ของเงินทุนหมุนเวียนได้

อนึ่ง บมจ.ซีออยล์ จะนำหุ้นสามัญเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(MAI) ทั้งนี้ บริษัทประกอบธุรกิจหลัก 2 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจจัดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่น และธุรกิจให้บริการในการจัดหาอาหาร วัตถุดิบ และให้บริการอื่น ๆ แก่ที่พักอาศัยในทะเล เรือเดินทะเล และแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในทะเล(Supply Management)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ