(เพิ่มเติม) BTS เตรียมประมูลเดินรถไฟฟ้าในโฮจิมินห์,คาดรายได้ปี 56/57 โตมากกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 9, 2013 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษทย่อยของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าร่วมประมูลบริหารการเดินรถไฟฟ้า 2 เส้นทางในนครโฮจิมินห์ในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่คาดว่าจะยื่นประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวในกรุงเทพ 2 ช่วงคือ แบริ่ง-สมทุรปราการ และหมอชิต-คูคต ภายในปีนี้
"เราได้ตัดสินใจเข้าประมูลเดินรถที่โฮจิมินห์ น่าจะเปิดประมูลเร็วๆนี้ คิดว่าทีโออาร์น่าจะออกเร็วๆนี้" นายสุรพงษ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ งานเดินรถไฟฟ้าในเมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม มี 2 เส้นทาง เส้นทางแรกระยะทาง 13 กม.และอีกเส้นทางระยะทาง 10 กม. ซึ่งเกือบทั้งเส้นเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน คาดว่าทางการเวียดนามจะเปิดประมูลเร็วๆ นี้ ซึ่งบริษัทจะพิจารณาเงื่อนไขทีโออาร์ก่อนยื่นเข้าประมูลงาน ขณะที่งานในมาเก๊าที่เคยติดต่อเจรจาเข้าเดินรถไฟฟ้านั้น ขณะนี้เรื่องเงียบหายไป คาดว่าทางจีนคงเข้าไปบริหารงานเดินรถเอง

ส่วนงานเดินรถไฟฟ้าในกรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องค่าจ้างบริหารการเดินรถไฟฟ้า 2 สายเพราะยังมีเวลาเจรจากัน โดยจะเปิดให้บริการในปี 59 ทั้งนี้ บริษัทต้องการจะเข้าเป็นผู้บริหารเดินรถและซ่องบำรุงตลอดอายุสัมปทาน 40 ปี

ด้านงานเดินรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ในประเทศ คาดว่าภายในปีนี้จะมีการประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมทุรปราการ ระยะทาง 12 กม.ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง ส่วนงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เร็วๆนี้ จากนั้นจะมีการประมูลงานก่อสร้าง และประมูลงานเดินรถด้วย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมความพร้อมเข้าประมูลเดินรถทั้งสองช่วงแล้ว โดยช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในการจัดหาตัวรถ งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล ส่วนช่วงหมอชิต-สพานใหม่-คูคต คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท เพราะมีระยะทางยาวกว่า โดยแหล่งเงินจะมาจากเงินกู้ 2 ใน 3 และจากกระแสเงินสดที่บริษัทมีอยู่ประมาณ 3 หมื่นกว่าล้านบาทจากการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท(BTSGIF)

ทั้งนี้ หากบริษัทสามารถเดินรถในประเทศเพิ่มเติมจากเส้นทางปัจจุบัน บริษัทก็จะนำเข้าเป็นสินทรัพย์กองทุน BTSGIF เพิ่มเติมตามแผนที่วางไว้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บริษัทยังคาดว่ารายได้งวดปี 56/57 (เม.ย.56-มี.ค.57) น่าจะเติบโตมากกว่า 10% จากปีก่อน ตามการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารในนงวดปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตราว 7-10% จากปีก่อนที่มีจำนวนผู้โดยสาร 196 ล้านคน ประกอบกับ บริษัทได้ปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสารเมื่อ 1 มิ.ย.56 ที่ผ่านมา

ในงวดไตรมาสแรก(เม.ย.-มิ.ย.56) จำนวนผู้โดยสารเติบโต 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

"ไตรมาสแรกยังเป็นช่วงปิดเทอม ผู้โดยสารจะทำสถิติสูงส่วนใหญ่อยู่ในเดือน ก.ย.และ พ.ย.ที่คนมาใช้รถไฟฟ้าเยอะ"นายสุรพงษ์ กล่าว

บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 สายหลัก ได้แก่ สายหมอชิต-อ่อนนุช และ สายสะพานตากสิน-สนามกีฬาแห่งชาติ ระยะทาง 23.5 กม. และได้นำรายได้ค่าโดยสารเข้ามาในกองทุน BTSGIF ซึ่งทั้งสองเส้นทางมีอายุสัมปทานเหลืออยู่ 17 ปี (สิ้นสุด 4 ธ.ค.72)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ