(เพิ่มเติม) PTTGC คาด Q2/56 กำไรดีกว่า Q2/55 แม้มี stock loss-ค่าเงินผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2013 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) คาดว่ากำไรในช่วงไตรมาส 2/56 จะออกมาดีกว่าไตรมาส 2/55 แม้ว่าจะรับรู้ผลขาดทุนจากสต๊อก และค่าเงินบาทผันผวนมากในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนั้น บริษัทยังเชื่อว่าไตรมาส 3/56 ผลประกอบการจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และทำให้ทั้งปียังเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งรายได้คาดว่าจะเติบโตราว 5-10%

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTGC คาดว่า กำไรในไตรมาส 2/56 ดีกว่าปีก่อนในงวดเดียวกัน เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับที่ดี แม้คาดว่าจะเกิด Stock Loss เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในช่วงปิดงวดใกล้ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ต่ำกว่าราคาช่วงต้นงวดที่อยู่ในระดับ 105-108 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล รวมทั้งค่าเงินบาทผันผวนอาจทำให้เกิดขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน

แต่ในไตรมาส 3/56 ผลประกอบการน่าจะกลับมาเติบโตได้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นไตรมาสที่ดีไตรมาสหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยังมีการชะลอตัวเศรษฐกิจของจีนเป็นตัวแปรที่ทุกคนกังวล แต่ก็มองว่าจีนต้องการปรับการเติบโตของเศรษฐกิจให้เป็นการเติบโตอย่างมีคุณภาพ รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่เติบโตต่ำกว่าเป้า

ทั้งนี้ PTTGC ยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 5-10% และ EBITDA เติบโต 10% จากปีก่อน เพราะปัจจุบันราคาผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในระดับที่ดี เช่น เม็ดพลาสติก HDPE มีราคามากกว่า 1,400 เหรียญ/ตัน รวมทั้งความต้องการผลิตภัณฑ์ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน

"แนวโน้มภาพรวมไตรมาสที่ 3 น่าจะดี ไม่น่าจะมีตัวแปรอะไร ดูแล้วผลิตภัณฑ์ยังมีการบริโภคต่อเนื่อง ผลประกอบการของเราไม่น่าต่ำกว่าประมาณการที่เราตั้งไว้"นายอนนต์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังไม่มีแผนจะทบทวนโครงการลงทุน 5 ปี(56-60) เพราะในช่วงแรกของแผนไม่ได้ใช้งบลงทุนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นงานปรับปรุงประสิทธิภาพ ขยายกำลังการผลิตแบบคอขวด เช่น ขยายคอขวดอะโรเมติกส์, PE เป็นต้น ดังนั้น ยังไม่มีการปรับวงเงินลงทุน ส่วนการขยายุธุรกิจในต่างประเทศ คือ อินโดนีเซีย จีน บริษัทก็เฝ้าดูอย่างระมัดระวังและบริษัทเองก็เข้าไปร่วมมือผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการในตลาดและแนวโน้มเติบโตดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ