(เพิ่มเติม1) PTTGC คาด Q2/56 กำไรดีกว่า Q2/55 แม้มี stock loss-ค่าเงินผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2013 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) คาดว่ากำไรในช่วงไตรมาส 2/56 จะออกมาดีกว่าไตรมาส 2/55 แม้ว่าจะรับรู้ผลขาดทุนจากสต๊อก และค่าเงินบาทผันผวนมากในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนั้น บริษัทยังเชื่อว่าไตรมาส 3/56 ผลประกอบการจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และทำให้ทั้งปียังเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งรายได้คาดว่าจะเติบโตราว 5-10%

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTGC คาดว่า กำไรในไตรมาส 2/56 ดีกว่าปีก่อนในงวดเดียวกัน เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับที่ดี แม้คาดว่าจะเกิด Stock Loss เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในช่วงปิดงวดใกล้ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ต่ำกว่าราคาช่วงต้นงวดที่อยู่ในระดับ 105-108 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล รวมทั้งค่าเงินบาทผันผวนอาจทำให้เกิดขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน

แต่ในไตรมาส 3/56 ผลประกอบการน่าจะกลับมาเติบโตได้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นไตรมาสที่ดีไตรมาสหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยังมีการชะลอตัวเศรษฐกิจของจีนเป็นตัวแปรที่ทุกคนกังวล แต่ก็มองว่าจีนต้องการปรับการเติบโตของเศรษฐกิจให้เป็นการเติบโตอย่างมีคุณภาพ รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่เติบโตต่ำกว่าเป้า

ทั้งนี้ PTTGC ยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 5-10% และ EBITDA เติบโต 10% จากปีก่อน เพราะปัจจุบันราคาผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในระดับที่ดี เช่น เม็ดพลาสติก HDPE มีราคามากกว่า 1,400 เหรียญ/ตัน รวมทั้งความต้องการผลิตภัณฑ์ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มอาเซียน

"แนวโน้มภาพรวมไตรมาสที่ 3 น่าจะดี ไม่น่าจะมีตัวแปรอะไร ดูแล้วผลิตภัณฑ์ยังมีการบริโภคต่อเนื่อง ผลประกอบการของเราไม่น่าต่ำกว่าประมาณการที่เราตั้งไว้"นายอนนต์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังไม่มีแผนจะทบทวนโครงการลงทุน 5 ปี(56-60) เพราะในช่วงแรกของแผนไม่ได้ใช้งบลงทุนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นงานปรับปรุงประสิทธิภาพ ขยายกำลังการผลิตแบบคอขวด เช่น ขยายคอขวดอะโรเมติกส์, PE เป็นต้น ดังนั้น ยังไม่มีการปรับวงเงินลงทุน ส่วนการขยายธุรกิจในต่างประเทศ คือ อินโดนีเซีย และจีน บริษัทก็เฝ้าดูอย่างระมัดระวัง แต่ก็พร้อมเข้าไปร่วมมือผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการในตลาดและแนวโน้มเติบโตดี

นายอนนต์ กล่าวว่าเพิ่มเติมว่า ภายในไตรมาส 3/56 บริษัทคาดว่าจะลงนามกรอบความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ Shinochem จากจีน ซึ่งจะมีเรื่องการร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ ความร่วมมือด้านการตลาดและการลงทุนโรงงานผลิตภัณฑ์ ขณะเดียวกันความร่วมกับ Pertamena ในอินโดนีเซียที่จะร่วมมือในโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ คาดว่าสามารถสรุปภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดย Pertamena ยังคงถือหุ้นในสัดส่วน 51% ส่วนอีก 49% เป็นของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทได้มีการติดต่อหาพาร์ทเนอร์รายอื่นเข้ามาร่วมลงทุนด้วย ซึ่งต้องมีการเจรจาเรื่องสัดส่วนการถือหุ้น รวมทั้งมีการศึกษาสถานที่จัดตั้งโรงงานและมูลค่าเงินลงทุน

สำหรับความร่วมมือกับปิโตรนาส ประเทศมาเลเซีย คาดว่าในปี 57 จะมีการตัดสินใจรอบสุดท้ายว่าจะเดินหน้าโครงการความร่วมมือต่อไปหรือไม่

"ถึงแม้ช่วงนี้เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัว แต่ทาง PTTGC ก็ได้เลือกเป้าหมายพื้นที่ที่จะขยายกิจการออกสู่ต่างประทศ คือ อินโดนีเซียและจีน และเราก็ยังเฝ้าดูสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย บริษัทค่อนข้างระมัดระวังและเลือกพื้นที่และทำในสิ่งที่บริษัทถนัด บริษัทจะเน้นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เป้าหมายที่จะป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ อิเล็คโทรนิค และก่อสร้าง ในขณะเดียวกันบริษัทก็ยังได้สนใจและเข้าไปศึกษาในแหล่ง shale gas ที่จะสามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบให้กับบริษัท ตอนนี้ก็ได้ร่วมกับพันธมิตรจากสหรัฐฯและจีน"นายอนนต์ กล่าว

ขณะเดียวกันในวันนี้ PTTGC เปิดดำเนินการงานหอเผาระบบปิดระดับพื้นดิน (Enclosed Ground Falre : EGF) และระบบดูดกลับไฮโรคาร์บอน(Vapor Recovery Unit : VRU) เพื่อยกระดับการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยและความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีสะอาด นำร่องให้จังหวัดระยองเป็นเมืองอุตสาหกรรมนิเวศน์ต้นแบบของไทย และเป็นการดำเนินการเพื่อมุ่งดูแลสิ่งแวดล้อมในเชิงรุกด้วยความสมัครใจ โดยมีการลงทุนเบื้องต้น 1.2 พันล้านบาท

ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ PTTGC กล่าวว่า นอกจาก PTTGC จะขยายธุรกิจในอินโดนีเซีย จีน และมาเลเซีย ก็ยังได้มองโอกาสเข้าลงทุนในโครงการทวายของพม่า ซึ่งอยู่ใกล้ไทย แต่คงต้องใช้ระยะเวลาในการเข้าไปลงทุนพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่จะผลิตเพื่อส่งออกเป็นหลัก

ส่วนโครงการปิโตรคอมเพล็กซ์ในเวียดนามเป็นการลงทุนของ บมจ.ปตท. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และหากปตท.ต้องการให้ PTTGC เข้าร่วมก็จะมีการศึกษากันต่อไป

ทั้งนี้ นายประเสริฐ ระบุว่าต้องการเห็น PTTGC อยู่เป็น TOP 500 ของบริษัทขนาดใหญ่ที่จัดอันดับโดยนิตยสาร Fortune ขณะที่ PTT อยู่ใน TOP 200 ของนิตยสาร FORBS และ PTTGC อยู่ TOP 600 ซึ่งพิจารณาจากยอดขาย กำไร และสินทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ