(เพิ่มเติม) ตลท.เล็งปรับเป้าวอลุ่มเฉลี่ยปีนี้จาก 3.2 หมื่นลบ./วัน หลัง H1/56 อยู่ที่ 6.6 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2013 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เตรียมปรับเป้ามูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยในปีนี้ที่จากคาดไว้ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท/วัน เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 6.6 หมื่นล้านบาท/วัน และมองว่าตลาดหุ้นไทยช่วงนี้เป็นจังหวะดีของภาคธุรกิจที่จะระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้น IPO

อย่างไรก็ตาม ก็ยอมรับว่าการเคลื่อนย้ายเงินทุนจากต่างประเทศ (Fund Flow) ยังกดดันตลาดหุ้นไทยอยู่ในระยะนี้ แต่ก็เชื่อว่าในที่สุดแล้วบรรดากองทุนต่างประเทศก็จะกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น

นายจรัมพร เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ค.นี้ ตลท.จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ตลท.พิจารณาปรับเพิ่มเป้ามูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในปี 56 หลังจากช่วงครึ่งปีแรกมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยสูงถึงกว่า 6 หมื่นล้านบาท/วัน ถึงแม้ครึ่งปีหลังมูลค่าการซื้อขายจะชะลอตัวลงบ้างที่สะท้อนสภาพการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์จากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศและปัจจัยต่างประเทศเปลี่ยนไป

ขณะที่ Fund Flow ที่ไหลออกในช่วงที่ผ่านมาเป็นแรงขายของกองทุนที่ต้องการดึงเงินกลับ แต่เชื่อว่าที่สุดแล้ว Fund Flow จะกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก เพราะการลงทุนในตลาดหุ้นยังให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ จึงเชื่อว่าผู้จัดการกองทุนจะไม่ถือเงินสดเกินกว่า 12-18 เดือน อย่างไรก็ตาม Fund Flow จะกลับมาช้าหรือเร็วก็คงต้องติดตามต่อไป ทั้งนี้ ผู้จัดการ ตลท.ยอมรับว่า Fund Flow มีผลต่อการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยในขณะนี้

"Fund Flow มีความสำคัญไม่หย่อนไม่กว่าปัจจัยพื้นฐาน แต่ Fund Flow จะมีผลช่วงสั้น การไหลเข้าไหลออก ที่มีผลต่อดัชนี" นายจรัมพร กล่าว

ส่วนแผนดึงบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในครึ่งปีหลังยังสามารถดำเนินการได้ตามแผน โดยช่วงนี้ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นมาสูงสุดในรอบ 17 ปี เป็นจังหวะที่ดีของบริษัทที่มีความจำเป็นต้องระดมทุนในตลาด จึงไม่ควรพลาดโอกาสนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ