(เพิ่มเติม) TOP คาดโครงการร่วมทุน"มิตซุย"ใช้เงินลงทุนกว่า 1.2 หมื่นลบ.หนึ่งในอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 11, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออยล์(TOP) โดย บริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด บริษัทในเครือไทยออยล์ และ บริษัท มิตซุย แอนด์ คัมปานี จำกัด ประกาศความร่วมมือต่อยอดธุรกิจเป็นผู้บุกเบิกด้านการผลิตสาร LAB ครบวงจรที่สุดรายแรกของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเปิดตัวบริษัทร่วมทุนชื่อ บริษัท ลาบิกซ์ จำกัด ในฐานะผู้ผลิตสาร LAB (Linear Alkyl Benzene) ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและสารซักล้างด้วยนวัตกรรมล่าสุด ด้วยเงินลงทุนกว่า 12,000 ล้านบาท หรือ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากจะสร้างงานและทำให้เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวแล้ว ยังลดการนำเข้าสาร LAB ถึง 3,500-4,000 ล้านบาทต่อปี และสร้างรายได้ให้ประเทศอย่างน้อย 6,000 ล้านบาทต่อปี

นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ TOP กล่าวว่า โครงการผลิตสาร LAB ใช้วัตถุดิบหลัก คือสารเบนซีน (Benzene) และน้ำมันก๊าด (Kerosene) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของเครือไทยออยล์ โดยกระบวนการผลิตทั้งหมดจะถูกออกแบบให้เชื่อมต่อกับโครงสร้างการผลิตของเครือไทยออยล์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะทำให้โครงการมีความได้เปรียบในด้านการผลิตเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่น

นอกจากนี้ เครือไทยออยล์ยังใช้เทคโนโลยีการผลิตของบริษัท UOP ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมีความปลอดภัยสูง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นที่ยอมรับอย่างสูงในอุตสาหกรรม LAB และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก

อีกทั้งสถานที่ตั้งโครงการอยู่ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ของประเทศ เนื่องจากสามารถขนส่งสินค้าได้ทั้งทางทะเล และทางรถยนต์ ทำให้บริษัทสามารถขนส่งผลิตภัณฑ์ไปยังลูกค้าทั้งในประเทศและส่งออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"โรงงานนี้จะมีกำลังการผลิต 1 แสนตันต่อปี ซึ่งเป็นระดับ world scale เพียงพอใช้ในประเทศและส่งออก โครงการนี้จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตสาร LAB ในภูมิภาคนี้ที่จะเป็นฐานส่งออกซึ่งมีประชากร 600 ล้านคน"นายวีรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ความต้องการสาร LAB ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหลักสำหรับผงซักฟอกเพิ่มสูงขึ้น โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 55 มีความต้องการราว 4 แสนตัน โดยมีอัตราการเติบโตประมาณ 3%ต่อปี ผู้บริโภครายใหญ่ คือ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไทย ขณะที่ความต้องการโลกในปี 55 อยู่ที่ราว 3.2 ล้านตันต่อปี อัตราเติบโต 2-3% ต่อปี หรือมีความต้องการเพิ่มขึ้นประมาณ 70,000-100,000 ตันต่อปี

ด้านนายคาซุยะ โอกามูระ เจ้าหน้าที่และประธานฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท มิตซุย แอนด์ คัมปานี จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมลงทุนในบริษัท ลาบิกซ์ โดยจะสนับสนุนทางด้านการขายและการตลาด โดยมีลูกค้าที่สำคัญจะเป็นกลุ่มผู้ผลิตผงซักฟอกในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียงตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย โดยพม่าจะเป็นจุดต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ มิตซุยฯ มีประวัตินายกว่า 40 ปีในการค้าสาร LAB โดยปัจจุบัน มิตซุยฯสามารถรักษาอัตราส่วนการตลาดได้เกินกว่า 40%

บริษัท ลาบิกซ์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนตระหว่างบริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัดซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มไทยออยล์ ถือหุ้นสัดส่วน 75% และ มิตซุยฯ ถือ 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ