ตลท.ระบุศก.ไทยยังโตดีแม้ชะลอลง เน้นโรดโชว์กระจายกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องกรค์และการเงิน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในการสัมมนา“ทิศทางเศรษฐกิจและกลยุทธ์รับตลาดผันผวน"ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้อาจจะไม่ได้เติบโตมากเหมือนกับปี 55 โดยทางการออกมาปรับลดประมาณการเติบโตของเศรษฐกิจมาที่ 4-5% ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากปี 55 เติบโตได้จากการบริโภคในประเทศและการส่งออก

ทั้งนี้ ในปี 56 การบริโภคและการส่งออกปรับตัวลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ได้กลับมาเติบโตอย่างที่คาดไว้ ทำให้ต้องพึ่งพาการลงทุนจากภาครัฐมากขึ้น แต่อาจจะยังไม่ทันในปีนี้ รวมถึงอีกปัจจัยที่จะสามารถพึ่งพาได้คือการท่องเที่ยวที่ยังดีอยู่ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตได้ 7-8%

ส่วนเงินบาทในปีนี้มีความผันผวนค่อนข้างมาก เกิดจากมีทั้งภาวะเงินไหลเข้าและเงินไหลออกใกล้เคียงกันมาก ทำให้ค่าเงินมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ทิศทางตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้ต้องมีการติดตามใน 2 ปัจจัยหลัก คือ สภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่มีการเติบโตช้าลง และเงินไหลเข้า-ออกที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ซึ่งไม่ได้เกิดเฉพาะในประเทศไทยแต่เกิดในทั่วโลก เป็นผลจากนโยบายทางการเงินของประเทศหลักๆ ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น เมื่อมีการคาดการว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนของโลก จึงเป็นสิ่งที่นักลงทุนควรมีการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับนโยบายต่างๆอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการลงทุนของงต่างชาติในตลาดหุ้นไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่ประเมินได้ว่าจะกลับเข้ามาเมื่อใด แต่อย่างไรก็ตามหากกลับเข้ามาลงทุนก็คงต้องเลือกเข้าไปลงทุนในประเทศที่มีปัจจัยพื้นฐานดีก่อน

นายภากร กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ออกไปทำโรดโชว์ต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อเชิญชวนนักกลงทุนจากหลายกลุ่มหลายประเทศ เข้ามาลงทุนไม่ใช่เพียงเป็นกลุ่มเดียว หากมีนักลงทุนจากหลากหลายก็จะมีแนวความคิดที่แตกต่างกัน ซึ่งจะทำให้การเข้าออกของเงินทุนไม่เป็นไปในทิศทางเดียว ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น ไม่หวั่นไหวไปกับนักลงทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม จากการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯออกไปโรดโชว์ในช่วงก่อนหน้านี้ที่จีน ญี่ปุ่น และ สแกนดิเนเวีย ก็ได้รับการตอบรับที่ดี ประเทศต่างๆก็มีมุมมองในทิศทางเดียวกันว่า พื้นฐานเศรษฐกิจโดยรวมของไทยไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป แต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นเพียงเงินทุนที่ไหลเข้าไหลออกระยะสั้นๆเท่านั้น

ช่วงครึ่งปีหลังทางตลาดหลักทรัพย์ฯมีแผนจะจัดงาน Thailand focus ในช่วงเดือน ส.ค.56 โดยจะเชิญกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ และกลุ่ม CLMV ประเทศกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม เข้ามาร่วมงาน เพื่อนำเสนอข้อมูลด้านการเติบโตของประเทศไทย และประเทศต่างๆในกลุ่ม CLMV ที่ในอนาคตจะมีการเติบโตเป็นอย่างมาก และในช่วงเดือน ก.ย. จะมีการไปโรดโชว์ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต และ กาตาร์

ปัจจุบันประเทศที่มีการลงทุนในประเทศไทยมากเป็นอันดับ 1 ได้แก่ อังกฤษ ตามมาด้วย สิงคโปร์ สหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์

ด้านนางเกศรา มัญชุศรี รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่หลายๆฝ่ายออกมาประลดการเติบโตของเศรษฐกิจไทยลง ที่ GDP เติบโตประมาณ 4-5% ถึงแม้ว่าจะเป็นการเติบที่น้อยกว่าในช่วงครึ่งปีแรก และในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจจะเติบโตได้ถึง 5.6% แต่ก็ยังมองว่าเป็นระดับการเติบโตที่ปกติ ไม่ใช่การเติบโตในะดับต่ำ อีกทั้งบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ก็ยังมีผลตอบแทนที่สูงถึง 14-15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ