(เพิ่มเติม) PS เล็งปรับเป้ายอดขายปี 56 ทะลุ 4 หมื่นลบ.จากเดิม 3.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS) เตรียมปรับเป้าหมายยอดขายในปี 56 ขึ้นมาเป็นทะลุ 4 หมื่นล้านบาท จากเดิม 3.5 หมื่นล้านบาท หลังจากช่วงครึ่งปีแรกทำยอดขายได้ถึง 2.2-2.3 หมื่นล้านบาทดีเกินคาด และในช่วงครึ่งปีหลังเตรียมเปิดโครงการใหม่อีก 45 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนั้น บริษัยังเดินหน้าเปิดโครงการในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภายในปลายปีนี้จะเปิดขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามได้ หลังจากที่มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 75% รวมทั้งมีแผนจะเปิดขายโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมในกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซียในปีหน้า เพื่อไปสู่เป้าหมายรายได้ต่างประเทศเพิ่มสัดส่วนเป็น 5-10% จากปัจจุบันอยู่ที่ไม่ถึง 1%

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PS เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาปรับเป้ายอดขายปี 56 ทะลุ 4 หมื่นล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกทำยอดขายได้ 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเกินจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ในระดับ 1.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่กว่า 2 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากธุรกิจอสังหามีแนวโน้มในการเติบโตเพิ่มมากขึ้น ขณะที่บริษัทคาดว่าจะมีการเติบโตมากกว่าตลาดรวมที่ปีนี้เติบโต 7% และบริษัทเน้นการเติบโตที่แข็งแกร่งในตลาด real sector ที่ลูกค้าต้องการบ้านเพื่ออยู่อาศัยแท้จริง นอกจากนี้ส่วนแบ่งตลาดในครึ่งปีแรกเพิ่มเป็น 12% จากปี 55 มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 9%

นายทองมา กล่าวว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นในการก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 10 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเอเชียภายใน 4-6 ปีข้างหน้า ปัจจุบันบริษัทอยู่อันดับที่ 25 ของเอเชีย โดยอันดับ 1 เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์จากประเทศจีน ซึ่งการจะก้าวขึ้นไปตามเป้าหมายจะต้องมีการสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัยที่มีคุณค่า ให้ลูกค้ามีความประทับใจและมีการจดจำแบรนด์ของบริษัท

ด้านนายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้อำนวยการ PS กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมเปิดโครงการเพิ่มอีก 45 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 36 โครงการ และคอนโด 9 โครงการ หลังจากครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 33 โครงการ ซึ่งทั้งปีจะมีจำนวนโครงการทั้งหมด 78 โครงการ

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น และยังไม่พบเห็นสัญญาณภาวะฟองสบู่ที่เกิดขึ้น เนื่องจากบริษัทเน้นทำธุรกิจแบบ real sector เน้นกลุ่มที่ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริง

ส่วนโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทของภาครัฐ หากเกิดขึ้นได้จริงก็จะทำให้ความเจริญขยายตัวออกไปและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็จะพัฒนาตามไป แต่ถ้าโครงการนี้ชะลอออกไปก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัท เนื่องจากบริษัทมีโครงการในต่างจังหวัดไม่มาก ส่วนเรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้น แนวโน้มของกระแสเงินทุนก็เริ่มไหลกลับเข้ามาในประเทศ เชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยยังคงที่ต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่ปัจจัยเสี่ยงที่จะกระทบต่อบริษัทมาก คือ ปัจจัยเสี่ยงทางด้านการเมือง

ขณะที่นายประเสริฐ แด่ดุลยสาธิต กรรมการผู้จัดการ PS เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดในโครงการคอนโดมิเนียมเป็นอันดับ 1 ภายใน 4 ปีข้างหน้า หรือมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 6% ซึ่งเป็นอันดับที่ 4 ในตลาดคอนโดมิเนียม

"เราคาดว่ามูลค่าตลาดรวมในโครงการคอนโดมิเนียมปี 57 จะอยู่ที่ราวๆ 2 แสนล้านบาท ซึ่งการจะเป็นเบอร์ 1 ในตลาดคอนโดมิเนียมได้นั้นเราต้องทำรายได้ประมาณ 2-2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเราก็ตั้งเป้าว่าจะเป็นเบอร์ 1 ให้ได้ภายใน 4 ปีข้างหน้า"นายประเสริฐ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการปรับยอดขายโครงการคอนโดมิเนียมในปีนี้เป็น 1.1 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ 7 พันล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกยอดขายคอนโดมิเนียมทะลุเป้าทั้งปีไปที่ 8 พันล้านบาท

ในครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดโครงการคอนโดมิเนียมเพิ่มอีก 9 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 5-6 โครงการ และบริษัทจะไม่เปิดโครงการคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัด เนื่องจากมองว่าความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดเป็นแค่ภาวะชั่วคราวเท่านั้น ตลาดส่วนใหญ่ยังเป็นของแนวราบ

นายเมธา จันทร์แจ่มจรัส กรรมการผู้จัดการ PS เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าไปรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศอินโดนีเซีย โดยมีการศึกษาพัฒนาโครงการแนวราบและคอนโดมิเนียมในกรุงจาการ์ต้า เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดขายได้ภายในปี 57 โดยราคาขายโครงการแนวราบอยู่ที่ประมาณ 3-5 ล้านบาท/หลัง และราคาคอนโดมิเนียมประมาณ 2-3 ล้านบาท/ยูนิต ส่วนมูลค่าโครงการบริษัทยังไม่ได้สรุป

โครงการในประเทศเวียดนามจะเริ่มขายได้ภายในช่วงปลายปี 56 ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการและการขอใบอนุญาตแล้วเสร็จไปกว่า 75% สำหรับโครงการในประเทศอินเดียที่เป็นโครงการแนวราบมูลค่า 1.6 พันล้านบาท ขายไปแล้วกว่า 60%

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายโครงการในต่างประเทศปีนี้ที่ 500 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นยอดขายที่มาจากโครงการในอินเดีย และตั้งเป้าภายใน 8 ปีข้างหน้าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากโครงการในต่างประเทศเป็น 5-10% จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศไม่ถึง 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ