(เพิ่มเติม) SCB มั่นใจสินเชื่อปี 56 โตได้ตามเป้า 10-13% หลัง 5 เดือนแรกโตแล้ว 12%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 17, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)มั่นใจว่าสินเชื่อในปี 56 จะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 10-13% หลังจากช่วง 5 เดือนแรกเติบโตได้แล้ว 12% แม้ช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจอาจจะมีทิศทางชะลอลงเล็กน้อยก็ตาม ขณะที่คาดว่าสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในปีนี้น่าจะรักษาระดับไว้ที่ประมาณ 2% เศษ

นางกรรณิการ์ ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า ธนาคารมั่นใจในปีนี้สินเชื่อรวมจะเติบโตได้ตามเป้าที่ 10-13% แม้ว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังชะลอตัวลง ประกอบกับ เศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาสินเชื่อเติบโตกว่า 12% แล้ว สูงกว่าทั้งระบบเล็กน้อย โดยมีกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี และกลุ่มรายย่อย(Retail)เป็นกลุ่มที่เติบโตมากที่สุด

ทั้งนี้ คาดว่าสินเชื่อทั้งระบบธนาคารในปีนี้จะมีอัตราเติบโต 11-12% ต่ำกว่าปีก่อนที่เติบโต 13% จากฐานที่ต่ำในปี 54 ที่เกิดอุทกภัย และมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล

"ตอนแรกเราคิดว่าจะปรับเป้า แต่พอครึ่งปีหลังเศรษฐกิจชะลอ ทั้งปีเราคิดว่าสินเชื่อคงเป้าเติบโต 10-13% ซึ่งก็ยังสูงกว่าภาพรวมทั้งระบบ"นางกรรณิการ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี SCB ยังต้องระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น แม้ว่าปกติจะระวังอยู่แล้ว ซึ่งทำให้หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ไม่ได้ปรับตัวสูง โดยคาดว่าปีนี้อยู่ที่ประมาณกว่า 2% ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/56 อยู่ที่ 2.1% ส่วนหนี้ภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ ปรากฎว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มระดับล่าง ซึ่งไม่ใช่กลุ่มลูกค้าหลักของ SCB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ