EPCO คาดกำไร Q2/56โตกระโดด,เล็งสรุปศึกษาตั้งโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น Q3/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 19, 2013 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก(EPCO)เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่ากำไรไตรมาส 2/56 จะเติบโตสูงมากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 6.67 ล้านบาท โดยน่าจะออกมาใกล้เคียงกับไตรมาส 1/56 ที่มีกำไร 47.07 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทรับรู้กำไรจากโรงไฟฟ้าบ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ขนาด 10 เมกะวัตต์ที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้ามาตั้งแต่เดือน ต.ค.55 อีกทั้งมีรายได้และกำไรจากธุรกิจสิ่งพิมพ์เป็นธุรกิจเดิมเข้ามาด้วย

ส่วนทั้งปี 56 บริษัทคาดว่ากำไรจะเติบโตกว่า 2 เท่าจากปี 55 ที่มีกำไร 65 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะรับรู้กำไรจากโรงไฟฟ้าบ่อพลอยเต็มที่ทั้งปี โดยครึ่งปีแรกน่าจะมีกำไรจากธุรกิจไฟฟ้าราว 60 ล้านบาท และทั้งปีอยู่ที่ 120 ล้านบาท ประกอบกับ ไตรมาส 4/56 บริษัทยังจะรับรู้กำไรจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี กำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ เพิ่มเข้ามาด้วย คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนต.ค.นี้ และเริ่มรับรู้ฯตั้งแต่กลางต.ค.เป็นต้นไป ประเมินผลกำไรจากโครงการดังกล่าวราว 25 ล้านบาท

"2 เดือนครึ่งของโรงไฟฟ้าลพบุรี กำไรก็น่าจะ 25 ล้านบาทเข้ามาในไตรมาส 4 นี้ ก็จะทำให้มีกำไรสูงสุดของปี เพราะรับรู้โรงไฟฟ้าเพิ่มเข้ามาอีก 1 โรง และปี 57 จะรับรู้รายได้-กำไรเต็มปีของทั้ง 2 โรงไฟฟ้าทั้งที่กาญจนบุรีและลพบุรี"นายยุทธ กล่าว

นายยุทธ เปิดเผยอีกว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาตการจำหน่ายไฟฟ้ากับภาครัฐอีก 18 เมกะวัตต์ ซึ่งต้องรอผลการอนุมัติก่อนจะมีการเซ็นสัญญาใดๆ คาดว่ามูลค่าโครงการลงทุนไมต่ำกว่า 1.8 พันล้านบาท

"ยังไม่ได้ใบอนุญาตออกมาและยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญาใดๆ ที่เจรจาอยู่ราว 18 เมกะวัตต์ มูลค่าราว 1.8 พันล้านบาท ยังไม่แน่เพราะเรื่องพวกนี้รัฐบาลไม่แน่นอนส่งอะไรเข้าไปแล้วก็ไม่ออกมา จึงคิดว่าจะไปดูต่างประเทศดีกว่า"นายยุทธ กล่าว

พร้อมกันนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ขนาด 25-50 เมกะวัตต์ คาดว่าหากศึกษาแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/56 ก็คาดว่าในปี 57 คงได้เห็น โดยหากลงทุนสร้างขนาดใหญ่กว่า 25 เมกะวัตต์ หรือขนาด 50 เมกะวัตต์ก็อาจจะต้องหาพันธมิตร แต่หากลงทุนในขนาด 25 เมกะวัตต์ก็คงจะดำเนินการเองได้ โดยอาจจะต้องเพิ่มทุนหรือระดมทุนด้วยแนวทางอื่น คาดต้องใช้เงินราว 2,500 ล้านบาท หรืออาจจะน้อยกว่านี้

"เราดูที่ญี่ปุ่นที่เดียว คิดว่าดีที่สุดแล้ว ซึ่งก็จะทำให้ปี 57 จะมีโรงไฟฟ้าในไทยรวมขนาด 15 เมกะวัตต์ แต่ถ้าญี่ปุ่นโรงเดียวก็ 25 เมกะวัตต์...ปีนี้กำไรก็ก้าวกระโดดแล้ว ปี 57 โตต่อเนื่อง และปี 58 ถ้าโรงไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นเสร็จ และถ้าได้ใบอนุญาตอีก 18 เมกะวัตต์เสร็จก็ยิ่งหนุนกำไรขึ้นไปใหญ่ ซึ่งรอให้รัฐบาลปล่อยออกมาก่อน"นายยุทธ กล่าว

ส่วนกรณีที่ บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าจะขายหุ้น บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น(AQUA) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ EPCO และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น (AQUA-W2) รวมมูลค่า 379.5 ล้านบาทภายในเดือนนี้นั้น นายยุทธ กล่าวว่า เพิ่งทราบจากข่าวที่ GEN ท่แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ และยังไม่ได้สอบถามกับผู้บริหาร GEN

อนึ่ง AQUA เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ EPCO ถือ 44.95% ขณะที่ GEN เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ราว 17% ใน AQUA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ