THAI เล็งปรับเป้าผลประกอบการปี 56 หลังงวด 6 เดือนต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 19, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่าบริษัทจะปรับเป้าหมายผลประกอบการในปี 56 ลงมาจากเดิมที่คาดว่ารายได้เติบโต 11% มาที่ 2.2 แสนล้านบาทและกำไรจากการดำเนินงาน 6 พันล้านบาท หลังจากผลประกอบการงวด 6 เดือนต่ำกว่าคาดการณ์ โดยเฉพาะในไตรมาส 2/56 ผลประกอบการได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนผันผวน ซึ่งเงินยูโร และเงินเยนที่เป็นรายได้ของบริษัทมากสุดได้อ่อนตัวลงมากแต่เงินบาทแข็งมาก ทำให้รายได้เป็นเงินบาทน้อยลง ขณะเดียวกัน จำนวนที่นั่ง (ASK) เพิ่มขึ้น 10% จากที่ได้รับมอบเครื่องบินใหม่แต่บริษัททำยอดขายเพิ่มขึ้นตาม ASK ที่เพิ่มขึ้นไม่ได้

ดังนั้น บริษัทจึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจ ปรับปรุงยุทธศาสตร์ รวมถึงปรับประมาณการในปีนี้ด้วย เพราะต้องยอมรับว่าธุรกิจการบินแข่งขันกันรุนแรงมาก ขณะที่การบินไทยเป็นองค์กรใหญ่แต่มีข้อจำกัดการบริหารเพราะเป็นรัฐวิสาหกิจ การปรับปรุงครั้งนี้เพื่อมุ่งให้การบินไทยมีความสามารถแข่งขันที่มีศักยภาพสูงขึ้น

"จะปรับ(เป้าหมาย)ลดลงเล็กน้อยหลัง Workshop ก็น่าเป็นห่วง การบินไทยต้องปรับตัวเองในการทำธุรกิจ เราเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ธุรกิจการบินแข่งขันรุนแรงมาก แต่เรายังทำเหมือนตอนที่เรา monopoly market ...การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจจึงเชื่องช้า กระบวนการตัดสินใจล่าช้า ขั้นตอนมากเกินไป คุมเรื่องค่าใช้จ่ายไม่ค่อยได้" นายสรจักรกล่าว

นายสรจักร กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทพยายามสร้างรายได้ให้มากที่สุดและมีแนวโน้มที่ดี โดยมีตลาดที่ญี่ปุ่น และจีนที่มีการเติบโตดี ทั้งนี้คาดว่า คนไทยจะเดินทางไปญี่ปุ่นได้ทันทีเหมือนเดินทางไปฮ่องกง จากการยกเลิกการทำวีซ่ากรณีเดินทางไปญี่ปุ่นไม่เกิน 15 วัน ซึ่งบริษัทคาดหวังเพิ่มรายได้ นอกจากนี้ก็เพิ่มจุดบินใหม่ที่เมืองเชนได และเพิ่มเที่ยวบินเพิ่มกรุงเทพ-ซับโปโร และ กรุงเทพ-นาโงย่า

ส่วนตลาดในจีน การบินไทยเพิ่มจุดบินใหม่ในต.ค.นี้ได้แก่ เมืองฉางชา เมืองฉงชิ่ง ด้วยสายการบินไทยสมายล์ และจะเพิ่มจุดบินใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นอีกในไตรมาส1/57 นอกเหนือจากนี้จะเพิ่มเที่ยวบินกรุงเทพ-มอสโคว์ที่มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าไทยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ