CPF ลุยขยายไก่ไทยหลังความต้องการพุ่ง คาดสร้างมูลค่าตลาดกว่า 200 ลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 19, 2013 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ปิยะพันธุ์รองกรรมการผู้จัดการ กิจการโครงการพิเศษของซีพีเอฟ กลุ่มธุรกิจไก่-เป็ด บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ซีพีเอฟปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์ไก่ไทยซีพี ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มีความต้องการบริโภคไก่ไทยที่มีเนื้อนุ่ม เหนียว แน่น ไขมันน้อย รสชาติดี โดยส่งเสริมการเลี้ยงไก่ไทยซีพีแก่เกษตรกรรายย่อย สร้างอาชีพมั่นคงและรายได้ยั่งยืนมากว่า 10 ปี พร้อมพัฒนาเป็นธุรกิจสร้างมูลค่าตลาดกว่า 200 ล้านบาทต่อปี

ปัจจุบัน ไก่พื้นเมืองหายากขึ้น ทำให้มีราคาสูง ขณะที่ผู้บริโภคยังมีความต้องการบริโภคไก่พื้นเมือง โดยเฉพาะในเทศกาลสำคัญ เช่น ตรุษจีน และสารทจีน ที่มักนิยมใช้ไก่ชนิดนี้ในพิธีไหว้ โดยในตลาดมีความต้องการบริโภคไก่พื้นเมืองมากถึง 400,000 ตัวต่อสัปดาห์ ราคาขายประมาณ 70-75 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้มีมูลค่าตลาดสูงถึง 2,000 ล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มการเติบโตของตลาดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซีพีเอฟจึงเห็นความเป็นไปได้ทางธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีด้านการปรับปรุงพันธุ์จนกระทั่งได้ “ไก่ไทยซีพี" ที่ใช้ระยะเวลาการเลี้ยงน้อยกว่าไก่พื้นเมืองทั่วไป มีลักษณะเนื้อนุ่ม เหนียว แน่น ไขมันน้อย รสชาติดีถูกใจผู้บริโภค พร้อมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แก่เกษตรกรรายย่อย ในรูปแบบประกันรายได้ เพื่อเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพเสริมแก่เกษตรกร ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็จะได้บริโภคไก่ไทยที่มีคุณภาพ และมีปริมาณสม่ำเสมอมากเพียงพอกับความต้องการ

“ปัจจุบันมีเครือข่ายเกษตรกรกว่า 16 จังหวัดทั่วประเทศ รวมกว่า 130 ราย โดยบริษัทจะศึกษาความต้องการในแต่ละพื้นที่ก่อน หากพื้นที่ไหนตลาดมีแนวโน้มดีมีความต้องการสูง ก็จะเข้าไปส่งเสริมในพื้นที่นั้นๆ พร้อมตั้งเป้าให้มีลูกค้าครอบคลุมในทุกจังหวัด สำหรับเกษตรกรจะทำหน้าที่จัดเตรียมโรงเรือนและอุปกรณ์ ขณะที่บริษัทเป็นผู้จัดหาพันธุ์ไก่ ยา-วัคซีน พร้อมส่งทีมงานเข้าดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดการเลี้ยง รวมทั้งเป็นผู้หาตลาดรองรับผลผลิตของเกษตรกรทั้งหมด" นายสมบัติกล่าว

สำหรับขั้นตอนการเลี้ยงไก่ไทยซีพี เกษตรกรรับผิดชอบสร้างโรงเรือนแบบเปิด สำหรับเลี้ยงไก่ 5,000-6,000 ตัว ซึ่งปกติเกษตรกรจะมีโรงเรือนอยู่แล้ว จึงสามารถปรับปรุงโรงเรือนเดิมเพื่อให้เหมาะสมกับการเลี้ยงไก่ไทยซีพี โดยซีพีเอฟนำลูกไก่อายุ 1 วันมาให้เกษตรกรเลี้ยง พร้อมอาหารสัตว์ที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของไก่ในแต่ละช่วงอายุ ในปริมาณที่คำนวนตามโปรแกรมการให้อาหารมาตรฐานของบริษัท การเลี้ยงไก่จะใช้เวลาประมาณ 8-9 สัปดาห์จึงจับออก โดยเป็นไก่ส่งตลาดสดจะต้องมีน้ำหนัก 1.4-1.5 กิโลกรัม ส่วนไก่สำหรับทำไก่ย่างจะมีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ทั้งนี้เกษตรกรสามารถเลี้ยงไก่บ้านซีพีได้ประมาณ 3-4 รุ่นต่อปี

ในการส่งเสริมเกษตรกรรูปแบบการประกันรายได้นั้น เกษตรกรจะมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 12,000 บาท เป็นรายได้เสริมจากอาชีพหลักที่ทำอยู่แล้ว และหากมีอัตราเสียหายในแต่ละรุ่นต่ำ บริษัทจะมีผลตอบแทนพิเศษ หรือโบนัสเลี้ยงรอด เพื่อเป็นรางวัลให้กับเกษตรกรนอกเหนือจากรายได้ที่ได้รับ

ทั้งนี้ โครงการการเลี้ยงไก่บ้านซีพี ได้จำหน่ายไข่ฟักส่งออกไปยังต่างประเทศ คือ ประเทศกัมพูชา และประเทศลาว ซึ่งส่งออกสัปดาห์ละ 50,000 ฟอง และภายในประเทศยังได้มีการจัดจำหน่ายไก่ไทยชำแหละป้อนสู่ตลาด ทั้งที่ CP Fresh mart, Tops supermarket, Big C Supercenter, Makro รวมทั้งจำหน่ายให้กับร้านอาหารในส่วนภูมิภาค เช่น ไก่ย่างท่าช้าง ไก่ย่างต้นตอ ไก่ย่างน้องหนึ่ง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ