ก.ล.ต.เผย กมธ.ยุโรปยอมรับมาตรฐานกำกับดูแลผู้สอบบัญชีในตลาดทุนไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 23, 2013 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) มีมติยอมรับระบบการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีในตลาดทุนของ ก.ล.ต.และจัดให้ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีมาตรฐานเท่าเทียมกัน (equivalent) เป็นผลให้ผู้สอบบัญชีของไทยไม่ต้องขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลผู้สอบบัญชีของประเทศสมาชิก EU ทำให้บริษัทไทยสามารถเสนอขายหลักทรัพย์ใน EU ได้สะดวกและนับเป็นครั้งแรกที่ EC ให้การยอมรับประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

การยอมรับจาก EC ในครั้งนี้ เป็นการยกระดับประเทศไทยขึ้นไปเป็นกลุ่มประเทศที่มีมาตรฐานทัดเทียมกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ก.ล.ต. ได้ดำเนินงานสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ทำให้บริษัทไทยสามารถเสนอขายหลักทรัพย์ในประเทศสมาชิก EU ได้สะดวกยิ่งขึ้น สามารถใช้ผู้สอบบัญชีไทยได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่บริษัทไทยต่อไป

อนึ่ง จนถึงปัจจุบัน EC ยอมรับประเทศหรือเขตดินแดน จำนวน 20 แห่ง อาทิ ออสเตรเลีย แคนาดา จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สวิสเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา บราซิล อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไต้หวัน และไทย เป็นต้น

“การยอมรับจาก EC เป็นผลจากการที่ ก.ล.ต.ได้มีแนวทางการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีในตลาดทุนอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานสากล โดยได้เข้าตรวจระบบการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีของสำนักงานสอบบัญชี และได้ยกระดับคุณภาพงานสอบบัญชีบริษัทในตลาดทุนให้มีมาตรฐาน โปร่งใส และเพิ่มความน่าเชื่อถือของข้อมูลทางการเงินที่เปิดเผยในตลาดทุนไทยให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากล โดยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ผู้สอบบัญชีในตลาดทุนต้องสังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มีระบบการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีตามมาตรฐานสากล ทำให้ผู้ลงทุนในกลุ่มประเทศสมาชิก EU ที่ลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทไทยมั่นใจได้ว่า จะได้รับการคุ้มครองอย่างเพียงพอ ทำให้ประเทศสมาชิก EU และประเทศไทยสามารถให้ความไว้วางใจซึ่งกันและกันในการตรวจสอบการทำงานของสำนักงานสอบบัญชีที่ดำเนินการโดยอีกฝ่ายหนึ่งได้ (mutual reliance)" นายวรพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ