(เพิ่มเติม) สมาคม บลจ.เล็งยื่น ก.ล.ต.ขยายเวลาออกกองทุนอสังหาฯจากสิ้นสุดปีนี้ รอ REIT ชัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2013 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน(บลจ.) เตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เพื่อขอให้ขยายเวลาที่กองทุนอสังหาริมทรัพย์ในไทยจะเปลี่ยนไปใช้รูปแบบของ"กองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust:REIT)หลังจากสิ้นปี 56 เพื่อรอความชัดเจนของรูปแบบ REIT ก่อน

นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ฟินันซ่า กล่าวว่า การที่เศรษฐกิจขยายตัวทำให้ลูกค้าหลายรายต้องการระดมทุนผ่านกองทุนอสังหาริมทรัพย์แทนการกู้เงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบมีความต้องการระดมทุนประมาณ 1.5 แสนล้านบาท

นายธีรพันธ์ ยกตัวอย่างของ บลจ.ฟินันซ่า ขณะนี้มีแผนจะยื่นขออนุญาต ก.ล.ต.ออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ใหม่อีก 3-4 กอง มูลค่าระดมทุนรวม 4-5 พันล้านบาท และอยู่ระหว่างการพิจารณาออกอีก 2 กองทุน มูลค่าระดมทุนกว่า 2 พันล้านบาท นอกจากนั้นยังมีการเจรจากับลูกค้าที่ต้องการระดมทุนรวมอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับเหตุผลที่ผู้ประกอบการและผู้ลงทุนเห็นว่ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบเดิมมีความน่าสนใจ เนื่องจากมีรายได้ที่ชัดเจนจากสินทรัพย์และมีหลักประกัน เช่น หากเป็น Freehold ก็จะเป็นที่ดินและอาคาร หรือหากเป็น Leasehold ก็จะมีอายุในสิทธิการเช่า รวมทั้งยิ่งเป็นภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ ผลตอบแทนการลงทุนก็สูงถึง 7-8% ก็เป็นการลงทุนที่ดี อีกทั้งมีความคล่องตัวสูง เพราะสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ได้ หรือนักลงทุนจะเลือกลงทุนระยะยาวก็ได้

นอกจากนั้น ผู้ลงทุนยังได้รับยกเว้นภาษีรายได้และเงินปันผล แต่สำหรับ REIT ยังมีความไม่ชัดเจนเรื่องภาษี และหลักเกณฑ์อื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ