ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์ REIT ให้ยืดหยุ่น ย้ำกองอสังหาฯยื่นขอตั้งได้แค่ 31 ธ.ค.56

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2013 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนมีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การจัดตั้งและจัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trusts: REITs) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและสนับสนุนการประกอบธุรกิจ

การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวครอบคลุมประเด็นสำคัญเกี่ยวกับทรัสตีของ REIT โดยจะผ่อนคลายให้ทรัสตีทำธุรกรรมกับ REIT ได้มากขึ้น แต่ยังคงหลักการที่สำคัญคือ ทรัสตีต้องมีความเป็นอิสระจากผู้จัดการกองทรัสต์ และถ้าจะทำธุรกรรมอื่นที่เกี่ยวเนื่อง เช่น จะเป็นผู้รับประกันการจัดจำหน่าย หรือ ที่ปรึกษาทางการเงิน ก็จะต้องมีกลไกหรือมาตรการที่จะป้องกันการเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์หรือมีการถ่วงดุลอย่างเพียงพอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของ REITs และผู้ถือหน่วยทรัสต์เป็นสำคัญ ซึ่งสำนักงานจะกำหนดแนวทางในรายละเอียดต่อไป

“คณะกรรมการกำกับตลาดทุนยังได้มีมติให้การยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ต่อสำนักงาน ซึ่งยังสามารถดำเนินการได้ถึง 31 ธันวาคม 2556 ต้องเป็นกองทุนที่มีการระบุเฉพาะเจาะจงทรัพย์สินที่จะลงทุนเท่านั้น และให้บริษัทจัดการมีหนังสือรับรองการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบและสอบทาน (due diligence) ด้วย" นายวรพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ