นายกสมาคม บล.มองตลาดหุ้นไทย H2/56 มีเสถียรภาพมากขึ้น หากไม่มีปัจจัยลบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย มองตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลังน่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้น ไม่ผันผวนมากเหมือนช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนรับรู้เรื่องการลดหรือเลิกมาตรการ QE ของสหรัฐไปพอควรแล้ว ขณะที่ญี่ปุ่นแนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้น ส่วนเศรษฐกิจจีน ถ้ารัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็จะส่งผลดีต่อภูมิภาคด้วย
"ครึ่งปีหลังตลาดหุ้นน่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้น ไม่ swing เหมือนช่วงที่ผ่านมา วันนี้ตลาดตีกลับมาที่ 1,500 กว่าจุดดีมาก เพราะมีพื้นฐานรองรับได้ ความผันผวนจากเงินไหลเข้า-ออก เป็นผลกระทบระยะสั้นไม่น่าห่วง ตอนนี้รอดูผลกำไรไตรมาส 2 เชื่อครึ่งหลังตลาดน่าจะกลับสู่ภาวะปกติ ถ้าไม่มีปัจจัยลบใหม่เข้ามา"นางภัทธีรา กล่าว

นางภัทธีรา ยังมองดัชนี SET ปีนี้ที่ 1,550-1,600 จุด เป็นระดับที่เหมาะสมและมีพื้นฐานรองรับ แต่จะดีหรือไม่ดีกว่านี้คงต้องรอดูผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2/56 เป็นตัวชี้ว่าช่วงครึ่งปีหลังจะเป็นอย่างไร แต่มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันปีนี้คาดไว้ที่ 5 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่เฉลี่ย 3.2 หมื่นล้านบาท ในส่วนของธุรกิจหลักทรัพย์ในครึ่งปีหลังน่าจะดีแม้ตลาดจะชะลอ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายสำนักปรับลดประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนทั้งปีเหลือโต 18-20% จากสิ้นไตรมาส 1/56 มองไว้ที่ 20% เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไป อย่างเช่น อัตราดอกเบี้ยต่ำลง และค่าเงินจากอ่อนก็มาแข็งค่าขึ้น ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับลดคาดการณ์จีดีพีไทยลงเกือบ 1% เพราะฉะนั้นสัญญาณครึ่งปีหลังไม่ค่อยดีดัชนีก็อาจจะถูกลดลง เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา รวมทั้งโครงการลงทุนต่างๆ ของภาครัฐจะเดินหน้าอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ