กสทช.คาดเปิดประมูลทีวีดิจิตอลใน Q4/56 ระบุปชช.รับชมได้ภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 24, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที สุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์(กสท.)กล่าวว่า ในไตรมาส 4 ปีนี้จะเข้าสู่ช่วงการประมูลดิจิตอลทีวีได้ หลังจากวันนี้ได้มีพิธีมอบใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลแล้วนั้น ผู้ประกอบการทั้ง 4 รายจะเริ่มทำการทดสอบการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิตอลทีวี

และในปลายเดือน ส.ค.ทาง กสทช.จะเปิดให้มีการจำหน่าย Set Top Box ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู่โทรทัศน์ระบบดิจิตอลยังเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดทุกขั้นตอน

"คาดว่าหลังจากการประมูลเกิดขึ้นจะมีจำนวนประชาชน 50% ของประชาชนทั้งหมดเปลี่ยนเข้ามาสู่ระบบดิจิตอล โดยยืนยันว่าประชาชนจะสามารถรับชมทีวีรูปแบบดิจิตอลได้ภายในสิ้นปีนี้ สำหรับสถานที่และวันที่การประมูล ยังไม่มีการกำหนดชัดเจน แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในธันวาคมนี้ รวมถึงเรื่องของราคาค่าบริการโครงข่าย ยืนยันว่าจะกำหนดราคาให้ชัดเจนก่อนวันประมูลได้ โดยระหว่างนี้ยังคงมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้แก่ผู้ที่จะเข้าร่วมประมูลให้รับทราบ และการประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป"พ.อ.นที กล่าว

พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยในงานเดินหน้าประเทศไทยสู่โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลว่า ในวันนี้ได้มีการมอบใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ให้กับ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กองทัพบก บมจ.อสมท (MCOT) กรมประชาสัมพันธ์ และองค์การกระจายเสี่ยงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือไทยพีบีเอสเพื่อให้บริการโครงข่ายในการออกอากาศกับผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตรายการโทรทัศน์ทั้งผู้ประมูลและผู้อนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอล ให้ผู้ผลิตรายการได้ใช้โครงข่ายร่วมกัน เพื่อลดการลงทุนซ้ำซ้อนและยังลดอุปสรรคในการเข้ามาสู่วงการทีวีได้ง่ายขึ้น ส่งผลต่อการแข่งอย่างเสรีและเป็นธรรม เพราะจะทำให้มีรายการทีวีมีคุณภาพ หลังเปลี่ยนวงการทีวีจากระบบอานาล็อกมาสู่ระบบดิจิตอล

นอกจากนี้ กสทช. ยังได้เปิดตัวตราสัญลักษณ์ดิจิตอลทีวี และตุ๊กตาสัญลักษณ์ชื่อน้องดูดี เพื่อเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสาร การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอลทีวี และภาพรวมช่องรายการทั้ง 48 ช่องให้กับประชาชนทุกกลุ่มรับรู้เพิ่มขึ้น


แท็ก กสทช.   กสท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ