(เพิ่มเติม) PTT คาดผลงาน Q2/56 ทรงตัวจาก Q2/55 แนวโน้มครึ่งปีหลังโตตามราคาน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2013 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2/56 จะออกมาทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่แนวโน้มในครึ่งปีหลังน่าจะเติบโตขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 2/56 ทรงตัวจากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจปิโตรเคมีดีใกล้เคียงไว้ ต่างจากปีก่อนในงวดเดียวกันที่ธุรกิจโรงกลั่นไม่ค่อยดีนัก

แต่แนวโน้มครึ่งปีหลังน่าจะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก จากราคาน้ำมันดีขึ้น โดยราคาน้ำมันเวสท์เท็กซัส (WTI) มีราคาเกิน 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยคาดว่าสิ้นปีนี้ราคาอยู่ที่ 110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

"ไตรมาส 2 นี้ จะ stable ทั้งนี้และทั้งนั้นไม่ได้ชะล่าใจ จะเห็นว่าเศรษฐกิจภาพรวม โดยเฉพาะจีนยังไม่ได้มีทิศทางที่ดีขึ้น รวมทั้งยุโรปก็ยังไม่ฟื้นตัว เราก็คงทำได้แค่นี้ เพียงแต่ประเทศที่ยังดีๆก็คงค้าขายในอาเซียนด้วยกัน...ครึ่งปีหลังถ้าราคาน้ำมันขึ้นก็น่าสนใจ"นายไพรินทร์ กล่าว

ขณะที่งบลงทุน 5 ปีของ ปตท. ขณะนี้ยังคงเดิมที่ 3.6 แสนล้านบาท โดยงบปีนี้ที่ปรับลดลงจะนำไปลงทุนในปีถัดไป ซึ่งในสัปดาห์หน้า กลุ่มปตท.จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ(workshop)ที่ อ.วังน้อย จ.อยุธยา เพื่อปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ในช่วง 5 ปี ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งการลงทุนในช่วง 5 ปี(ปี 57-61)

"ในกลุ่ม ปตท.ทำแผน 5 ปี เป็นงบ rolling งบลงทุน 5 ปีคงไม่ลดแต่จะไปทบทวน เพื่อให้เกิดความแหลมคม ลงทุนได้ถูกต้อง ทั้ง upstream และ downstream ก็ต้องปรับปรุงกลยุทธ์"นายไพรินทร์ กล่าว

อนึ่ง ในวันนี้ ปตท.ได้บรรลุข้อตกลงให้บริษัท สามมิตร กรีนพาวเวอร์ ใช้เทคโนโลยี ชุดอุปกรณ์ PTT Diesel CNG ประกอบในรถกระบะดีเซลขนาดเล็กรุ่นใหม่พร้อมออกสู่ตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ