รมว.พลังงาน สั่ง PTTGC เร่งแก้คราบน้ำมัน-ตั้งกก.ตรวจสอบ,ผู้บริหารคาดกำจัดหมดใน 3 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 29, 2013 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยถึง กรณีเกิดเหตุท่อรับน้ำมันดิบของบมจ.พีทีที โกลบอล เคมีคอล(PTTGC) รั่วที่บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบ ห่างจากชายฝั่งทะเลมาบตาพุด ประมาณ 20 กิโลเมตร ว่า จากกรณีดังกล่าวได้สั่งให้ นายวิเชษฐ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าไปดูแล เพื่อให้ทาง PTTGC เข้าไปแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด ซึ่งบริษัทก็กำลังดำเนินการอยู่ และมอบหมายให้ นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการ PTTGC ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากปกติเกิดขึ้นได้ยากมาก และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เนื่องจากเกิดเหตุน้ำมันรั่วในภาพรวมเป็นครั้งที่ 4 แล้ว และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด

ขณะที่ นายประเสริฐ เปิดเผยถึง การแก้ปัญหาในเรื่องนี้ว่า จนถึงขณะนี้สามารถควบคุมปริมาณน้ำมันที่ไหลลงทะเลได้แล้ว แต่การกำจัดคราบน้ำมันดิบ ได้ระดมเจ้าหน้าที่ของ PTTGC และหน่วยงานจากต่างประเทศ คือ สิงคโปร์ มาร่วมดำเนินการ คาดว่าภายใน 3 วันจากนี้ การกำจัดคราบน้ำมันดิบก็จะแล้วเสร็จ และภายใน 1 สัปดาห์ จะสามารถสรุปสาเหตุที่เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากท่อน้ำมันอ่อนที่รับน้ำมันจากเรือ ส่งไปที่คลังน้ำมันเกิดรั่ว ซึ่งได้ทำการปิดวาวล์ท่อทันที่ แต่เนื่องจากมีน้ำมันที่ยังค้างอยู่ในท่อ ทำให้น้ำมันในส่วนนี้ไหลลงสู่ทะเล ประมาณ 50 ตัน ขณะนี้ PTTGC ได้มีการจัดเก็บคราบน้ำมันหมดแล้ว เหลือเพียงบางส่วนที่รั่วไหลไปที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นน้ำมันชนิดเดียวกับที่รั่วออกมาหรือไม่ เนื่องจากในช่วง 22.00 น. ได้รับรายงานว่ากำจัดน้ำมันหมดแล้ว แต่ช่วงเช้ากลับพบคราบน้ำมันที่เกาะเสม็ด ส่วนการเยียวยาในภาคประชาชน และภาคการท่องเที่ยว PTTGC ต้องรับผิดชอบทั้งหมดในทุกกรณี

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTGC เปิดเผยว่า เดิมทีคิดว่ามีการกำจัดคราบน้ำมันดิบหมดแล้วเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา แต่ไม่ทราบว่ามีน้ำมันเล็ดลอดไปที่เกาะเสม็ดได้อย่างไร ซึ่งตนในฐานะผู้บริหารสูงสุดขอยอมรับผิดที่ได้สร้างความสับสนต่อสาธารณชน และรู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งบริษัทจะเข้าไปดูแล และฟื้นธรรมชาติกลับมาให้เป็นปกติมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ