CMO รุกรับงานทั้งในปท.-ตปท.ครึ่งปีหลัง มั่นใจรายได้ปีนี้เข้าเป้า 1.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2013 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซีเอ็มโอ (CMO)คาดว่า ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ มองว่าเป็นโอกาสที่ดีของ CMO ในการที่จะรุกงานภายในประเทศ ควบคู่ไปกับการทำตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะงานในประเทศ ยังมีสัญญานการเติบโตที่ดีมาก ถึงแม้ว่าจะไม่มีโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ แต่จะเห็นว่าจากปัจจัยที่บริษัท ทุกบริษัท ต่างตื่นตัวกับเรื่อง AEC ส่งผลทำให้หลายๆ บริษัท เพิ่มงบการตลาด เพื่อแข่งขันทางธุรกิจ ขณะเดียวกัน บริษัทต่างชาติ ที่เข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการขยายงานนั้น หลายองค์กรยังขาดพาร์ทเนอร์ที่เชี่ยวชาญในด้าน communications และ event management จุดนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีของ CMO ในการได้งานเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าภาพรวมตลาดธุรกิจอีเว้นท์ภายในประเทศในช่วงครึ่งปีหลังนี้ยังคงเป็นปีทองของธุรกิจ ซึ่งธุรกิจอีเว้นท์ในประเทศยังตื่นตัวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยการเติบโต 3 ปัจจัย ได้แก่ 1.บริษัทข้ามชาติจากทวีปยุโรป อเมริกา หรือจากประเทศญี่ปุ่น มีความต้องการที่จะขยายงานเข้าสู่อาเซียน ต่างเลือกใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต เพื่อทำการตลาดในการที่จะเข้าไปลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV (ประเทศกัมพูชา, ประเทศลาว,ประเทศพม่า และประเทศเวียดนาม)

ในส่วนปัจจัยที่ 2 คือ บริษัท Inter Brand ในประเทศไทย ต้องการขยายเข้าสู่อาเซียน ทำให้เพิ่มงบการตลาดมากขึ้น และปัจจัยที่ 3 คือ บริษัทของคนไทย (Local Brand) ที่ต้องการจะขยายงานเข้าสู่ AEC ต่างเพิ่มงบประมาณการแข่งขัน เพื่อทำการตลาด ทั้งจัดกิจกรรม,ทำโฆษณา และประชาสัมพันธ์ อย่างเต็มรูปแบบ ทั้ง 3 ปัจจัย ทำให้ตลาดอีเว้นท์ตื่นตัว

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เชื่อว่าเป็นปีที่ดีของธุรกิจอีเว้นท์ โดยอีเว้นท์ในประเทศจะตื่นตัวตามอุตสาหกรรมรถยนต์, ธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม และอุตสาหกรรรมเครื่องดื่ม ตลอดจนกลุ่มผลิตภัณฑ์ความสวยงาม ซึ่งปีนี้มีแนวโน้มแข่งขันกันรุนแรง แต่ละค่ายจัดหนักงบการตลาดออกมาใช้สำหรับแคมเปญและอีเว้นท์ในรูปแบบต่างๆ บวกกับการเติบโตในภาคธุรกิจ Entertainment Event มากขึ้น อาทิ การจัดคอนเสิร์ต ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลให้กลุ่มบริษัทให้เช่าอุปกรณ์ จะเติบโตไปด้วยเช่นกัน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMO กล่าวอีกว่า กลยุทธ์การตลาดที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญ คือ การตลาดแบบสร้างประสบการณ์ (Experiential Marketing) การตลาดที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และไร้ขอบเขต ที่เน้นการสร้างประสบการณ์ให้กับกลุ่มคนที่มาร่วมงาน แถมยังช่วยต่อยอดในโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ รายได้หลักของ CMO มาจากการจัดอีเว้นท์ในประเทศ โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 1,200 ล้านบาท ซึ่งสัดส่วนลูกค้าเป็นบริษัทเอกชน 70% ส่วนภาครัฐ 30% ล่าสุดบริษัทฯ เพิ่งคว้างานเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี SCG มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท รวมถึง ได้จัดงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ. 2556 อีกด้วย ขณะเดียวกันยังมีงานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อีกหลายงาน อาทิเช่น นิทรรศการถาวรพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.อุบลราชธานี ภายใต้กองทัพภาคที่ 2 เป็นต้น

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำของประเทศเลือกใช้บริการ อาทิเช่น บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย, บริษัท ฟอร์ด เซลส์ &เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด,บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ , บมจ.ทรู คอร์เปอเรชั่น, ธนาคารกรุงเทพ ,ธนาคารกสิกรไทย,บริษัท สยามมิชลิน จำกัด,บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นต้น

บริษัทฯ ได้ขยายขอบเขตธุรกิจให้กว้างออกไปมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่จะไม่เป็นเพียงบริษัทอีเว้นท์ ด้วยการเพิ่มหน่วยธุรกิจ IMC (Integrated Marketing Communications) หรือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ซึ่งผลงานครึ่งปีแรก ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยมีลูกค้าไว้วางใจใช้บริการงาน IMC ของเรา เป็นจำนวนมาก อาทิเช่น งาน Thaibex 2013 มหกรรมดิจิทัลบรอดแคสติ้งครั้งแรกของไทย ,ไอเดียใช้ รถนิสสัน Selphy ในการรับส่งดาราในงานประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ เป็นต้น

สำหรับแผนขยายงานสู่ตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตดี โดยบริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้จากต่างประเทศประมาณ 5-6% ของรายได้รวม ซึ่งตั้งแต่ต้นปี บริษัทได้รับจัดงานในต่างประเทศ อาทิ จัดงานเปิดตัวเที่ยวบินกรุงเทพฯ-มัณฑะเลย์ ประเทศพม่า ของสายการบินไทยสไมล์, งานเปิดตัวโคคา โคลา ที่ประเทศลาว, งานสงกรานต์"เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์" Songkran gkran Splendours ณ ประเทศอินโดนีเซีย และล่าสุดได้งานแคมเปญ 27th SEA Games Myanmar Lucky Cards Campaign ที่ประเทศพม่า อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ