(เพิ่มเติม1) BGHลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต 13%จาก15%,เล็งเพิ่มรพ.เป็น 50แห่งในปีครึ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 1, 2013 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ(BGH) ปรับลดเป้ารายได้ปี 56 เหลือเติบโต 13% มาที่ราว 5.2 หมื่นล้านบาท ต่ำลงจากเดิมตั้งไว้ในระดับ 15% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวลงกว่าที่คาด ทำให้เกิดผลกระทบกับธุรกิจในช่วงที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นตามฤดูกาลของธุรกิจโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเดินหน้าขยายโรงพยาบาลในเครืออย่างต่อเนื่อง เพื่อไปสู่เป้าหมายรายได้แตะ 7.5 หมื่นล้านบาทในปี 58 โดยตั้งเป้ามีโรงพยาบาลเพิ่มเป็น 50 แห่งภายใน 1 ปีครึ่งนับจากนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 30 แห่ง ซึ่งบางส่วนจะเป็นการขยายโรงพยาบาลในต่างประเทศทั้งพม่า กัมพูชา และลาว

นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BGH กล่าวว่า เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวและธุรกิจทุกอย่างก็ชะลอ ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ และการส่งออก ซึ่งมีความเกี่ยวโยงกันไปหมด ทำให้รายได้ของบริษัทได้รับผลกระทบ แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังรายได้จะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะโดยปกติครึ่งปีหลังคนไข้จะมีมากกว่า ส่วนหนึ่งอาจมีเรื่องของโรคระบาดตามฤดูกาล

อย่างไรก็ตาม ในปี 58 บริษัทคาดว่ารายได้รวมจะเติบโตขึ้นไปแตะ 75,000 ล้านบาท จากสิ้นปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 52,000 ล้านบาท

"เศรษฐกิจที่ชะลอตัวไม่น่าจะกระทบต่อแผนการลงทุน มองเป็นแค่การชะลอช่วงสั้น เมื่อเทียบกับยุโรปและสหรัฐฯที่ซึมยาว ของไทยเป็นแค่ Short term เท่านั้น รวมทั้งเรื่องของการเมืองก็เป็นแค่ช่วงสั้น"นายแพทย์ปราเสริฐ กล่าว

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BGH กล่าวว่า แผนการขยายโรงพยาบาลใน 1 ปีข้างหน้าบริษัทฯจะมีโรงพยาบาลในเครือเป็น 50 แห่งทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันอยู่ที่ 30 แห่ง โดยตั้งงบลงทุนไว้ 7,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีทั้งซื้อกิจการ, ลงทุนเอง และการแลกหุ้นโรงพยาบาลด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่จะเน้นการลงทุนสร้างเอง โดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่ ที่บริษทตั้งเป้าหมายจะมีโรงพยาบาลให้ครอลคลุมทั้งหมด

นอกจากนั้น ยังมีหลายโรงพยาบาลเข้ามาเจรจาเพราะสนใจจะมาควบรวมกับ BGH ซึ่งก็ต้องดูว่าเป็นการซื้อกิจการหรือจะแลกหุ้น เพราะการซื้อกิจการจะมีเรื่องภาระภาษี ส่วนการแลกหุ้นจะสะดวกกว่า

ด้านการขยายกิจการในต่างประเทศเน้นไป 3 ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา, ลาว และ พม่า โดยจะลงทุนสร้างเองประเทศละ 1 แห่ง ภายใน 1-2 ปีนี้ ส่วนการขยายไปยังฮ่องกง สิงคโปร์ หรือจีนนั้น ตลาดจีนคงจะพิจารณาเป็นลำดับถัดไปหลังเปิดครบโรงพยาบาลครบ 50 ตามแผนแล้ว เนื่องจาก BGH จะเน้นประเทศในแถบอาเซียนก่อน

"การขยายลงทุนไปต่างประเทศเบื้องต้นจะเน้นที่อาเซียนก่อน จากนั้นไปอาเซียนบวก 3 (จีน อินเดีย ญี่ปุ่น) วอลุ่มจะใหญ่ขึ้นประชากรเพิ่มเป็น 3000 ล้านคน ซึ่งตอนนี้การบุกอาเซียนเราพร้อมแล้ว...ในปี 58 เราจะจบที่ 50 แห่ง รวมภูมิภาค 3 ประเทศ เขมร ลาว พม่า ส่วนในไทยหัวเมืองใหญ่ต้องมีทั้งหมด อีก 20 แห่ง อยู่ pipe line ทั้งหมดแล้วทั้งระดับบน-ล่าง" น.พ.ปราเสริฐ กล่าว

ในวันนี้โรงพยาบาลได้จัดตั้งโครงการรักษาภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิด Atrial Fibrillation เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ"เพื่อช่วยผู้ป่วยภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิดภาวะหัวใจเต้นพริ้ว ให้ได้เข้ารับการรักษาด้วยอุปกรณ์และการจี้ด้วยพลังงานความร้อน ที่ร.พ.กรุงเทพ โดยไม่เสียค่าใชจ่าย จำนวน 20 ราย เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษา 81 พรรษา ในปี พ.ศ.2556 ในขั้นต้นคาดจำนวนผู้ป่วย 20 ราย จากนั้นเฟส 2 เพิ่มอีก 87 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ