PACE ระบุการเมืองร้อนทำหุ้นต่ำจอง ปล่อยตามกลไกตลาด วอนนักลงทุนมองระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2013 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า ราคาหุ้น PACE เข้าทำการซื้อขายวันแรกเปิดต่ำกว่าราคาจองที่ 3.50 บาท/หุ้น เนื่องจากภาพรวมของตลาดไม่เอื้ออำนวยทั้งปัจจัยภายนอกนอกและภายในประเทศ โดยเฉพาะปัจจัยการเมืองในประเทศ แต่อยากให้นักลงทุนดูที่ผลประกอบการของบริษัททั้งยอดขายและโครงการที่คุณภาพของบริษัทหลายโครงการ
"หุ้นต่ำกว่าจองส่วนหนึ่งมาจากตลาดไม่ดี เราควบคุมไม่ได้ แต่การเมืองเป็นผลกระทบสั้น ในส่วนของบริษัทก็ยังดำเนินการตามปกติ เพื่อสร้างผลประกอบการที่ดีให้แก่นักลงทุน ส่วนราคาหุ้นจะปรับขึ้นเมื่อไหร่นั้นผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน ก็คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งผมก็ไม่สามาถคาดการณ์ได้ แต่อยากให้นักลงทุนมองระยะกลางถึงระยะยาวมากกว่า"นายสรพจน์ กล่าว

สำหรับในปีนี้บริษัทจะมีการรับรายได้จากโครงการคอนโดมิเนีบม 2 โครงการ จำนวน 500 ล้านบาท ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียมศาลาเรสิซิเดนท์ และโครงการคอนโดมิเนียมไฟคัส เลน โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/56 และในไตรมาส 4/56 จะมีการเปิดคอมมูนิตี้มมอลบริเวณพื้นที่โครงการมหานคร ย่านช่องนนทรี ทำให้เริ่มมีรายได้ค่าเช่าเข้ามา โดยปัจจุบันมีร้านอาหารที่เป็นแบรนด์ชื่อดังมากมายเข้ามาจองพื้นที่เช่าแล้ว ส่วนโครงการมหานครได้เปิดขายไปแล้ว 50-60% ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 58 ทำให้ปี 58 บริษัทจะมีกำไร

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่างวว่า การที่หุ้น PACE ต่ำกว่าราคาจอง เพราะการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรกในช่วงที่เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งตลาดภูมิภาคดัชนีปรับลงทั้งหมด และดัชนีหุ้นดาวโจนส์เมื่อคืนก็ปรับลงกว่า 100 จุด

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้นักลงทุนให้น้ำหนักปัจจัยทางการเมืองมาก แต่อยากให้มองที่ผลกำไรของบริษัทจดทะเบียนมากกว่า ถ้าจะกังวลควรผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะออกในสัปดาห์หน้า และในเดือนปลายเดือนสิงหาคมนี้ ตลท.ได้จัดงาน "Thailand Focus 2013" ซึ่งเป็นสื่งที่บ่งชี้ว่านักลงทุนต่างชาติยังมองตลาดหุ้นไทยเป็นอย่างไร

"นักลงทุนต่างชาติไม่กังวลการเมืองในตอนนี้ เพราะอยากให้นักลงทุนสนใจเกี่ยวกับพ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท มากกว่า เป็นสิ่งที่หนุนการเติบโตของประเทศ เพราะมีการลงทุนเกิดขึ้น ถ้าโครงการนี้ไม่เกิดขึ้นทำให้ประเทศไทยเสียเปรีบประเทศอื่นที่เค้าได้เตรียมไว้แล้ว การลงทุนโครงการ 2 ล้านล้านบาทไม่ได้ลงที่เดียวทั้งก้อน แต่ทยอยการลงทุน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่ต่างชาติมองถึงการลงทุนในอนาคตของไทย"นายชนิตร กล่าว

"อย่าให้เครดิตกับเรื่องการเมือง เพราะการเมืองเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศอยู่แล้วในรอบ 6 ปี การลงทุนควรมองที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนไม่ใช่ลงทุนเพราะการเมือง"นายชนิตร กล่าว

สำหรับหุ้น IPO นับจากนี้เกี่ยวกับความคาดหวังว่าราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้น 100-200% จากราคา IPO เมื่อเข้าเทรดนั้น ควรเลิกคาดหวัง แต่นักลงทุนควรทำการบ้าน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหุ้น IPO ในอนาคตอย่างเช่น M, AUCT, CSS, SEAOIL และ บางกอกเดคคอน เป็นหุ้นที่ดี และยังมีอีกหลายบริษัทยังยื่นไฟลิ่งเพื่อเดินหน้าเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ด้านนายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เอเชียพลัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และแกนนำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น PACE กล่าวว่า หุ้น PACE เปิดต่ำกว่าราคาจองมีผลกระทบจากปัจจัยการเมืองกับตลาดหุ้นในต่างประเทศปรับตัวลง อย่างเช่น ดัชนีตลาดหุ้นดาวน์โจนส์ปรับตัวลงมา แต่อยากให้มอง PACE เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในระดับไฮเอนด์ซึ่งมีความแตกต่างจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป

"PACE เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับไฮเอนด์ ปกติจะไม่ได้รับผลกระจากเศรษฐกิจ เพราะมีลูกค้าประจำอยู่แล้ว เทรดต่ำจองวันแรกเพราะการเมืองในประเทศกดดัน มีความรุนแรงมากขึ้น และตลาดต่างประเทศทั้งยุโรป ญี่ปุ่น สหรัฐปรับฐานหลังปรับขึ้นมาสักพัก แต่เชื่อว่าหลังจบการเมือง เศรษฐกิจเราจะดีขึ้น การเมืองเป็นผลกระทบระยะสั้น"นายก้องเกียรติ กล่าว
นอกจากนี้ หุ้น IPO ที่จะเข้าใหม่หลังจากนี้ดีๆ ยังมีอีกมาก ทั้ง M ซึ่งไม่น่ากังวลอะไรเพราะพื้นฐานดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ