IRPC ลั่นปีนี้ 2 โครงการในฟีนิกซ์สำเร็จ ช่วยรายได้เพิ่ม 2.6 พันลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 7, 2013 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิคม เติบศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)กล่าวว่า การดำเนินโครงการฟีนิกซ์ตามกลยุทธ์การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ในปี 2556 ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย โดยความสำเร็จของ 2 โครงการในโครงการฟีนิกซ์ คือโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มกำลังการผลิต EBSM และ โครงการ ABS6 ซึ่งเป็นหน่วยผลิตเม็ดพลาสติก SAN และ ABS ทั้งสองโครงการ ทำให้บริษัทฯมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 2,600 ล้านบาทต่อปี

2 โครงการดังกล่าว ได้แก่ โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มกำลังการผลิต EBSM จาก 200,000 ตันต่อปีเป็น 260,000 ตันต่อปี เป็นหนึ่งในโครงการฟีนิกซ์ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2556 ทำให้ IRPC มีกำลังการผลิตผลิตภัณฑ์สไตรีนโมโนเมอร์ (Styrene Monomer: SM) เพิ่มขึ้นอีก 60,000 ตันต่อปี เป็น 260,000 ตันต่อปี ซึ่งการเริ่มดำเนินการผลิตดังกล่าวสอดคล้องกับภาวะตลาดขาขึ้นของผลิตภัณฑ์ SM

นอกจากนั้น ยังมีโครงการ ABS6 ซึ่งเป็นหน่วยผลิตเม็ดพลาสติก SAN และ ABS ที่ก่อสร้างเพิ่มขึ้นใหม่ซึ่งแล้วเสร็จ และเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ทำให้มีเม็ดพลาสติก ABS/SAN3 ออกสู่ตลาดได้เพิ่มขึ้น 60,000 ตันต่อปี เป็น 180,000 ตันต่อปี

สไตรีนโมโนเมอร์ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเม็ดพลาสติกโพลีสไตรีนและพลาสติกABSซึ่งใช้มาก ในผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า สำหรับพลาสติก ABS เป็นพลาสติกที่มีคุณสมบัติพิเศษใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการเจริญเติบโตสูง

สำหรับโครงการเพิ่มมูลค่าเพื่อผลิตภัณฑ์สะอาด (โครงการ UHV)โครงการใหญ่ที่สุดของโครงการลงทุนกลุ่มฟีนิกซ์จะก่อสร้างแล้วเสร็จในต้นปี 2558 และช่วยให้ IRPC สามารถดำเนินการกลั่นได้เต็มประสิทธิภาพการผลิตที่ 215,000 บาร์เรลต่อวัน โดยสามารถนำน้ำมันหนักซึ่งมีองค์ประกอบของน้ำมันเตาสูงแต่มีมูลค่าต่ำมาแตกตัวให้เป็นโพรพิลีน(Propylene)ซึ่งเป็นวัตถุดิบขั้นกลางของปิโตรเคมีสำหรับใช้ต่อยอดธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลายได้ต่อไป รวมถึงน้ำมันเบา ได้แก่ น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล ซึ่งมีมูลค่าสูงได้ ปัจจุบันโครงการฟีนิกซ์ทั้งหมดมีความก้าวหน้า 47 % โดยมีกำหนดแล้วเสร็จทุกโครงการในปี 2558 ซึ่งจะส่งผลให้ไออาร์พีซีมีขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ