"จรัมพร"คงเป้าหุ้น IPO ปีนี้ 30 บริษัท, บลจ.ไทยพาณิชย์มองโอกาสหุ้นไทยไปต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2013 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.คงเป้าบริษัทที่เสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)และเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์จำนวน 30 บริษัทภายในปีนี้ โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีหุ้น IPO เข้าตลาดแล้ว 20 บริษัท ขณะที่ภาวะตลาดหุ้นไทยที่ได้รับผลกระทบเรื่องปัจจัยการเมือง คงต้องรอติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และนักลงทุนควรจะพิจารณาปัจจัยพื้นฐานของบริษัทมากกว่า

ส่วนนางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ยังคงเป้าดัชนีหุ้นไทยในปีนี้ที่ 1,550-1,600 จุด ซึ่งหากสถานการณ์การเมืองไม่มีเหตุรุนแรง เชื่อว่าจากนี้ไปดัชนีก็น่าจะปรับขึ้นไปได้

"อยากให้นักลงทุนกลับไปมองปัจจัยพื้นฐานของประเทศ จับตาดูตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆที่จะประกาศ ดูรัฐบาลที่ประกาศ 4 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้โตได้อีก 1% ว่าจะทำได้หรือเปล่า แต่ที่(GDP)ปรับลดลงมาเหลือ 4% ก็ไม่ได้เลวร้าย ถ้ามาตรการที่ออกใหม่ทำได้จริงเพิ่ม 1% ได้ก็ดี"นางโชติกา กล่าว

ส่วนปริมาณการซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติที่ชะลอลงไปช่วงนี้เกิดจากหลายปัจจัย โดยสถานการณ์ทางการเมืองก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือเรื่องมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE)ที่แนวโน้มว่าธนาคารกลางสหรัฐจะลดขนาดมาตรการ ทำให้เงินทุนไหลกลับไปตลาดพัฒนาแล้วทั้งอเมริกา ญี่ปุ่น และ ยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ