PTTEP คาดปริมาณผลิต-ขาย H2/56 สูงกว่า H1/56 ราว 6-7% หลังเปิดมอนทารา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2013 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเพ็ญจันทร์ จริเกษม รองผู้จัดการใหญ่สายการเงินและบัญชี บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะสามารถผลิตและขายปิโตรเลียมได้สูงขึ้น 6-7% จากในช่วงครึ่งแรกที่มีปริมาณผลิตและขาย 2.92 แสนบาร์เรล/วัน หลังแหล่งมอนทาราที่เริ่มผลิตตั้งแต่มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งปี 56 มีปริมาณการผลิตและขายปิโตรเลียมได้ 3.02 แสนบาร์เรลวัน หรือเติบโต 9-10% ต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 3.1 แสนบาร์เรล/วัน หรือเติบโต 13% จากปีก่อน เนื่องจากแหล่งมอนทาราเลื่อนการผลิตออกไปจากเดิมในเดือนมี.ค. เป็นเดือน ม.ย.

ส่วนในปี 57 คาดว่าปริมาณการผลิตและขายเติบโต 10% จากปี 56 เพิ่มเป็น 3.4 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากแหล่งมอนทารามีการผลิตเต็มปี

ขณะที่ งบลงทุนในปี 56 มีจำนวนรวม 5.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นงบ Capex จำนวน 4 พันล้านเหรียญ ซึ่งครึ่งปีแรกใช้ไปแล้วกว่า 30% นอกจากนี้บริษัทได้มองหาแหล่งระดมทุนใหม่ ซึ่งอยุ่ระหว่างการศึกษาที่ติดตามทั้งภาวะตลาดและอัตราดอกเบี้ย เพื่อเปรียบเทียบต้นทุน ปัจจุบัน บริษัทยังมีกระแสเงินสดอยู่จำนวนมากพอสมควร

นางเพ็ญจันทร์ กล่าวว่า เป้าหมายในการผลิตภายในปี 2563 (ปี ค.ศ.2020)นั้น คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติเป้าหมายที่ 6 แสนบาร์เรล/วัน จากเดิมมองไว้ที่ 9 แสนบาร์เรล/วัน โดยมาจากแหล่งที่มีอยู่ เน้นสำรวจขุดเจาะเพิ่ม และยังมองหาโอกาสเข้าซื้อกิจการ (M&A) เข้ามาด้วย

ปัจจุบัน บริษัทมีหน่วยงานเฉพาะที่เข้าไปมองหาโอกาสในตลาด ซึ่งแต่ละปีจะมีรายชื่ออยู่ 40 โครงการ ที่จะนำมาวิเคราะห์ เพื่อดูว่าโครงการใดตรงกับเป้าผลตอบแทน ทั้งนี้แหล่งผลิตที่บริษัทสนใจมากที่สุดอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แก่ ไทย พม่า เวียดนาม เพราะอยู่ใกล้ บริษัทมีความสามารถในการสำรวจและขุดเจาะในแถบนี้อยู่แล้ว และเป็นพื้นที่ที่บริษัทปิดความเสี่ยงได้มาก แต่ถ้าพื้นที่สำรวจไปไกลกว่านี้ จะมีความเสี่ยงสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ