ก.ล.ต. สั่งให้ MILL มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ ส่งรายงาน 7 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 8, 2013 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) สั่งให้บมจ. มิลล์คอน สตีล (MILL) จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ โดยผู้สอบบัญชีที่ตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2555 ของ MILL หรือผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ซึ่งสังกัดสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่แห่งใดแห่งหนึ่ง (big 4) เกี่ยวกับการทำรายการค้ากับบริษัทที่อาจมีความเกี่ยวข้องกัน และการลดสัดส่วนเงินลงทุนในบริษัท มิลล์เลี่ยน ไมล์ส จำกัด ซึ่งเดิมเป็นบริษัทย่อยของ MILL

ทั้งนี้ ให้ MILL นำส่งรายงานการตรวจสอบกรณีพิเศษต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 7 ตุลาคม 2556 พร้อมทั้งเผยแพร่ผลการตรวจสอบดังกล่าวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สาเหตุของการสั่งการดังกล่าว เนื่องจากผู้สอบบัญชีของ MILL ได้แจ้งข้อสังเกตที่พบจากการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2555 ของ MILL ต่อคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัท ตามมาตรา 89/25 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เกี่ยวกับการทำรายการค้าระหว่าง MILL กับบริษัทที่อาจมีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งอาจมีการเอื้อประโยชน์แก่กัน และการลดสัดส่วนเงินลงทุนในบริษัทย่อย โดยสละสิทธิ์การซื้อหุ้นเพิ่มทุนและให้บุคคลอื่นซื้อหุ้นบริษัทย่อยนั้นในราคาต่ำกว่ามูลค่าตามบัญชี

ทั้งนี้ แม้คณะกรรมการตรวจสอบของ MILL ได้ทำการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวแล้วแต่ผู้สอบบัญชียังคงไม่สามารถแสดงความเห็นต่องบการเงินประจำปี 2555 ได้ เนื่องจากเห็นว่ามีข้อบ่งชี้ที่อาจแสดงถึงรายการค้าที่ไม่เป็นไปตามปกติธุรกิจ สำหรับประเด็นการสละสิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัทย่อย

ปรากฏข้อเท็จจริงต่อมาว่า ผู้ซื้อหุ้นของบริษัท มิลล์เลี่ยน ไมล์ส จำกัด ได้ขายหุ้นดังกล่าวให้แก่บริษัทจดทะเบียนแห่งหนึ่งในราคาที่สูงกว่าราคาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนอย่างมาก ทั้งที่ระยะเวลาห่างกันประมาณ 6 เดือน ซึ่งทั้ง 2 กรณีดังกล่าวอาจมีผลต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์และการตัดสินใจของผู้ลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ